Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi tang cường các vấn đề bức xúc của xã hội

Ngày 22.4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức hội nghị phản biện về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

Mới đây, tại 2 kỳ họp và dự kiến được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (khai mạc vào tháng 5-2019) về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến. Theo đó, nội dung được các đại biểu Quốc hội và cử tri, nhân dân đặc biệt quan tâm, bởi giáo dục là lĩnh vực quan trọng, tác động thiết thân tới toàn xã hội.

Loading...
Quang cảnh hội nghị

Theo TS. Nguyễn Viết Chức – Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa – Xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, giáo dục đang được cả xã hội quan tâm, nên các vấn đề trong dự thảo Luật cần rõ ràng, có tiêu chuẩn của cán bộ quản lý và quyền hạn trách nhiệm của họ; tiêu chuẩn giáo viên. Thể hiện sự đau lòng về một số vụ gian lận thi cử thời gian qua, Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức nêu rõ: Dự thảo Luật cần ghi rõ cán bộ quản lý giáo dục quyền được làm gì? trách nhiệm đến đâu? tiêu chuẩn tiêu chí nào để làm cán bộ quản lý giáo dục?.

Trong đó, TS. Nguyễn Viết Chức, nhấn mạnh: “Bộ máy cái của ngành giáo dục phải là những người có phẩm chất, có trình độ, không để như vừa qua. Không thể chấp nhận hàng loạt cán bộ quản lý giáo dục lại trực tiếp tham gia vào vụ gian lận thi cử như ở Hòa Bình, Sơn La… Tiêu chuẩn giáo viên cũng phải rõ, kể cả tiêu chuẩn về ngoại ngữ, để có cơ sở bảo vệ nhà giáo. Tiêu chuẩn nhà giáo có thể khắt khe nhưng sẽ bảo vệ được họ.

Tại hội nghị, GS. Trần Ngọc Đường – Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, Luật Giáo dục là Luật “Mẹ”, nên phải bao quát đủ các vấn đề, điều chỉnh được những vấn đề mà dư luận đang bức xúc như bạo lực học đường, gian lận thi cử. Đặc biệt, phải làm rõ vai trò chủ thể của gia đình trong các hoạt động giáo dục.

Tương tự, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Duy Thường thể hiện sự băn khoăn khi thực hiện nhiều bộ sách giáo khoa rất dễ lộn xộn, lúng túng trong lựa chọn. Giáo dục cần được giảm tải, không để nặng về kiến thức hàn lâm như hiện nay.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề nghị dự thảo Luật cần làm rõ việc hỗ trợ đóng học phí đối với người học diện phổ cập tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; bao quát nhiều vấn đề đang là nỗi bức xúc hiện nay của xã hội như thực phẩm bẩn vào trường học, bạo lực học đường với thầy cô và học sinh, gian lận thi cử… Cần có chế tài, xử nghiêm những trường hợp lợi dụng chức vụ quyền hạn để nâng điểm, nâng hạnh kiểm…

Minh Sơn – Tuấn Hải

Theo NA&ĐS/KT&DB

Loading...

Xem thêm

Bài viết liên quan: