Hà Nội: Diễn đàn quốc gia về Chất lượng Bệnh viện lần thứ IV năm 2018

Ngày 18.12, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế phối hợp với Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức Diễn đàn Quốc gia về Chất lượng Bệnh viện lần thứ IV. Đến dự và chỉ đạo có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có bài phát biểu và cho biết, chất lượng bệnh viện (BV) và hài lòng của người bệnh là mục đích mà toàn ngành y tế đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua. Bộ Y tế đã ban hành 83 tiêu chí về chuẩn chất lượng BV. Cùng với đó là các giải pháp giảm tải BV, đặc biệt là đề án BV vệ tinh, đề án 1816 chuyển giao nhiều kỹ thuật từ tuyến T.Ư đến tuyến tỉnh. Ngoài ra, đề án đổi mới toàn diện thái độ phong cách hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã mang lại kết quả nhất định, tỷ lệ hài lòng củae người bệnh ngày càng tăng, hiện nhiều BV có tỷ lệ người bệnh hài lòng tới 80 – 90%.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), Bộ Y tế đã ban hành nhiều thông tư về cải cách toàn diện thủ tục hành chính, thiết lập đường dây nóng, chấn chỉnh trang phục cán bộ y tế, đổi mới giá dịch vụ y tế,… Đặc biệt, tỷ lệ bao hiểm bao phủ BHYT toàn dân đã được nâng cao. Mặc dù giá BHYT thấp nhưng người dân đến khám chữa bệnh đã được thụ hưởng những những vụ y tế chất lượng, kể cả dịch vụ kỹ thuật can thiệp tim mạch, ghép tạng… Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đây là kết quả đáng ghi nhận của cả hệ thống KCB.

Cũng theo đại diện Bộ Y tế, một trong những vấn đề nan giải của ngành y tế là tình trạng bệnh nhân nằm ghép thì nay 37/39 BV tuyến trung ương đã ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 24-48 giờ kể từ khi nhập viện. Tỉ lệ nằm ghép so với năm 2012 giảm từ 58% còn 16,7% ở tuyến trung ương và giảm từ 47% xuống 11,4% ở tuyến tỉnh. Đặc biệt, mạng lưới BV vệ tinh ở tất cả 63 tỉnh – thành đã giúp giảm tỉ lệ bệnh nhân chuyển tuyến từ tuyến tỉnh lên trung ương.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế phát biểu tại diễn đàn

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế, khẳng định sau hàng loạt những cải tiến về chuyên môn tại các cơ sở y tế, hiện nay người bệnh đã hài lòng hơn với các dịch vụ y tế. Qua đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh do một số tổ chức khảo sát đã ghi nhận tỉ lệ 80% người bệnh nội trú và 82% người bệnh ngoại trú hài lòng với các dịch vụ y tế công.

“Kết quả khảo sát độc lập của PAPI năm 2018 cho thấy người dân đã hài lòng hơn về dịch vụ y tế công. Tỉ lệ “bôi trơn” trong lĩnh vực khám chữa bệnh đã giảm rõ rệt. Tỉ lệ người trả lời cho biết họ đã phải hối lộ nhân viên y tế tại BV công tuyến huyện/thành phố giảm từ 17% vào năm 2016 xuống còn 9% năm 2017″ – ông Khuê dẫn chứng thêm.

Đặc biệt, trong các tiêu chí chấm điểm, Bộ Y tế chú trọng đến tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Sau 5 năm thực hiện cải tiến chất lượng, từ chỗ nhiều lãnh đạo BV cho rằng một số tiêu chí đánh giá chất lượng BV còn ngặt nghèo, đòi hỏi xa vời, thậm chí có những tiêu chí “khó thở” khiến BV triển khai mang tính hình thức, đối phó thì nay lãnh đạo các BV và nhân viên y tế đã chung tay cải tiến chất lượng. Nhờ vậy, sự hài lòng của người bệnh ngày càng tăng lên; phong cách, thái độ người thầy thuốc đang “đẹp hơn” trong mắt người dân.

Còn theo PGS-TS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho rằng mục tiêu chất lượng của mạng lưới y tế thành phố hướng đến là: an toàn hơn, hiệu quả hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn, nhanh hơn và người bệnh hài lòng hơn. Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng thẳng thắn nhìn nhận: Để đánh giá việc thực hiện mục tiêu “5 hơn” này, Sở Y tế TP đã triển khai hệ thống ki-ốt khảo sát mức độ không hài lòng của người bệnh tại các khoa khám bệnh của 53 BV công lập. Đó là các câu hỏi về thủ tục đăng ký khám; khám BHYT; thanh toán chi phí khám chữa bệnh; cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ; chăm sóc người bệnh của điều dưỡng; thời gian chờ làm xét nghiệm… Qua khảo sát, có 96% bệnh nhân được hỏi đã không chi bồi dưỡng ngoài các khoản viện phí. “Chúng tôi muốn lấy điều khiến người bệnh chưa hài lòng và trải nghiệm của người bệnh làm xuất phát điểm cho hoạt động cải tiến chất lượng của các BV. Các tiêu chí đánh giá chất lượng BV thực sự là đòn bẩy buộc các BV phải thật sự đổi mới nhiều hoạt động hướng đến hài lòng của người bệnh”.

Dù vậy, đại diện một số cơ sở y tế cũng thừa nhận tại một số BV, tình trạng người bệnh vẫn chưa hài lòng về điều kiện chăm sóc dinh dưỡng, nhiễm khuẩn BV, nhà vệ sinh. Đặc biệt là vẫn có những sai sót y khoa khiến người bệnh chưa thật sự tin tưởng. Những sai sót này ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực chung của ngành y tế trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Ảnh minh hoạ

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại một số vấn đề, yêu cầu đã được đặt ra từ Diễn đàn quốc gia về chất lượng BV lần đầu tiên (năm 2013). Trước hết là phải thay đổi về tư duy trong các cơ sở khám chữa bệnh từ trị bệnh sang điều trị, cứu chữa người bệnh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá chất lượng BV theo xu hướng, tiêu chí quốc tế, đo lường được và đặc biệt là có cơ chế để các tổ chức ở bên ngoài thu thập thông tin trực tiếp từ người bệnh. Phó thủ tướng gợi mở “Chúng ta đang xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa, trong đó có phân hệ về khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ sở để thúc đẩy rất nhiều ứng dụng nhằm giải quyết những khó khăn mà ngành y tế đang gặp phải, trong đó có câu chuyện chất lượng BV”.

Hoàng Quý – Thuỳ Duyên

Theo NA&ĐS

 

 

Theo NA&ĐS/KT&DB

Loading...

Xem thêm

Bài viết liên quan: