Bộ Công Thương: Thực hiện Đề án xây dựng Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng

Ngọc Danh (TGAO) | Thứ sáu - 19/03/2021 07:01
Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 940/QĐ-BCT Phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025. Đề án là cơ sở tạo trách nhiệm của các bên trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam. Kể từ ngày 18/3/2021 Quyết định số 940/QĐ-BCT có hiệu lực.
0203 1616121342
Ảnh minh họa.

Theo đó, để thực hiện mục tiêu cải cách, hiện đại hóa hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngày 18/3, Bộ Công Thương đã phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, mục tiêu của Đề án là xây dựng cơ sở dữ liệu về các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động về bảo vệ người tiêu dùng. Qua đó, đề án còn là hệ thống kết nối giữa các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, đây là kênh xây dựng cơ chế tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ, giải quyết yêu cầu, khiếu nại người tiêu dùng trực tuyến; xây dựng hệ thống cảnh báo về những hành vi vi phạm đối với người tiêu dùng, rủi ro mất an toàn, các sản phẩm bị thu hồi…

Điển hình, Đề án cần đảm bảo khả năng kết nối, đảm bảo an toàn hệ thống, nhiều lượt truy cập; đảm bảo thuận tiện và dễ dàng cho người sử dụng cuối. 

Mặc khác, hệ thống cần được vận hành bởi đơn vị chuyên trách, đảm bảo khai thác và sử dụng hiệu quả các tính năng; ưu tiên sử dụng hệ thống có chi phí xây dựng và vận hành thấp nhưng đảm bảo tốt các yêu cầu về kỹ thuật, ưu tiên sử dụng các thiết bị và phần mềm đang sử dụng tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng…

Bên cạnh việc xây dựng hệ thống, Đề án sẽ kết hợp thực hiện các hoạt động như: hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, giám sát và bảo; nâng cao năng lực quản lý nhà nước; tuyên truyền phổ biên pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

Song song đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng là đơn vị giúp Bộ Công Thương xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống trên phạm vi cả nước; định hướng phát triển, thực hiện mở rộng và đảm bảo hoạt động của hệ thống; trình Bộ Công Thương ban hành các văn bản hướng dẫn, đảm bảo hoạt động của hệ thống.

Trong đó, các đơn vị khác thuộc Bộ cần phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống tại địa phương; đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống, thực hiện công tác tổng hợp và báo cáo dữ liệu hàng năm theo yêu cầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
13/09/2021
Chủ xe ô tô đi vào làn thu phí không dừng nhưng trong tài khoản không đủ tiền trả sẽ bị xử phạt tới 2 triệu đồng.
13/09/2021
Trong thời gian gần đây, bên cạnh nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP.HCM còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn...
16/09/2021
Với mong muốn chung tay cùng các tỉnh thành phố phía Nam vượt qua đại dịch, Trung tâm Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo miền Trung – Tây Nguyên (thuộc...
09/09/2021
Ngày 9/9/2021, Tạp chí Thuế tổ chức công bố và phát động cuộc thi viết về Thuế với thương mại điện tử. Cuộc thi được tổ chức và phát động nhân Ngày...
20/09/2021
Tuy số đối tượng tham gia giao thông hiện giảm đến 80 - 90% nhưng vẫn xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ do hoạt động kiểm soát dịch tại các chốt.
13/09/2021
Chiều ngày 13/9/2021, Công an huyện Ea H’leo đã tổ chức vận chuyển 01 tấn gạo và 150 thùng mì tôm để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID – 19...
12/09/2021
Không ngại nguy hiểm và vất vả để người dân yên tâm ở nhà, nhiều tháng qua Đoàn thanh niên các phường trên địa bàn TP. Thủ Đức nói chung và phường...
15/09/2021
Hưởng ứng “Thư kêu gọi kiều bào và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài” của Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh.
19/09/2021
Các chuyên gia cho rằng việc lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố là...
20/09/2021
Ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hoá - Xã hội, HĐND TP.HCM cho rằng, khi hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch COVID-19, chúng ta cần phải suy nghĩ, hành động...
17/09/2021
Mới đây, Công đoàn Cơ quan Chính quyền thành phố Thủ Đức phối hợp Hội Chữ thập đỏ và Thành đoàn thành phố tổ chức hiến máu nhân đạo trong giai đoạn...
17/09/2021
Ngày 17/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức tiếp nhận 1 triệu bộ kit xét nghiệm Realtime RT-PCR trị giá 6 triệu Euro (tương đương 162 tỷ...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

05:58 - 20/09/2021
Bánh trung thu là một loại bánh truyền thống mang đậm nét văn hóa của người Việt. Đặc biệt bánh được sử dụng vào dịp tết trung thu; là món ăn, món quà ý nghĩa của các gia đình Việt Nam và các em nhỏ. Bên cạnh bánh trung thu của các hãng bánh kẹo lớn bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm thì vẫn còn xuất hiện các loại bánh không rõ nguồn gốc, chất lượng, có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Trước thực trạng trên, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã phối hợp với Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia xây dựng hai tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về sản phẩm bánh nướng và bánh dẻo nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm bánh trung thu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất chân chính.

Đọc nhiều nhất

Nên xem

09:15 - 10/06/2021
Ngày 10/6/2021, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Lê Hoàng Ngọc Thy (42 tuổi, thường trú tại phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là chủ thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (toạ lạc tại 42 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vì có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid - 19. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây