Công ty CJ Vina và Japta bắt tay với thương lái độc quyền, bất chấp pháp luật để thu lợi nhuận?

Nhóm PVPL (thegioianh.vn) | Thứ năm - 23/04/2020 23:38
Sau loạt bài mà Pv Tạp chí điện tử Thế Giới Ảnh phản ánh về những tiêu cực trong việc mua bán heo của công ty CJ Vina và Japfa. Ngay sau đó, rất nhiều các thương lái liên tục gọi điện đến đường dây nóng của chúng tôi để cung cấp thêm nguồn tin, phản ánh tình hình. Trong đó, đáng nói nhất là những nguồn tin cho biết: Ông H. - người Hàn Quốc phụ trách phân phối heo và kế toán trưởng của công ty CJ Vina đã tuyên bố rằng sẽ “dẹp” báo chí trong một “nốt nhạc”? Do vậy, chúng tôi khẳng định rằng việc đầu cơ ghìm heo, hệ thống ngầm với 1 vài thương lái để đẩy giá heo ngoài thị trường tăng cao của 2 công ty này là trái pháp luật. Qua đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh đến cùng vụ việc, để Chính phủ, Bộ NNPTNT, cơ quan công an vào cuộc điều tra xử lý, không để tình trạng này tiếp tục tiếp diễn, làm hại cho xã hội.
Theo những thông tin phản ánh của các thương lái cho biết, từ ngày 1/4/2020 đến nay, khi có quyết định yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá heo của Chính phủ thì họ không còn mua được một con heo nào từ 2 công ty CJ Vina và Japfa. Cụ thể, công ty CJ Vina, tất cả nguồn heo đều được dồn lại bán cho thương lái Thắm “miền trung” và Quân “cu em” của công ty Trà My. Điều đáng nói là từ xưa đến nay thương lái Thắm “miền trung” đến từ Nha Trang không hề xuất hiện mua bán heo tại Đồng Nai. Đồngthời, khi có quyết định yêu cầu giảm giá heo của Chính phủ, thương lái này mới xuất hiện, được ông H. “sếp Hàn” của công ty CJ Vina ưu ái bán heo bằng cách cắt hết code của những thương lái lâu năm với mình? 
 
h
Mua heo với mức giá 70.000đ/kg, nhưng bán ra với mức 92 -93.000đ/kg, với hàng tỷ đồng lợi nhuận mỗi ngày, các thương lái độc quyền và người phân phối heo của 2 công ty CJ Vina và Japfa có sự thỏa thuận ăn chia với nhau?

Theo đó, mỗi ngày thương lái Thắm “miền trung” và Quân “cu em” được mua số lượng heo dao động từ 600 -1000 con từ công ty CJ Vina. Mua với mức giá 70.000đ, sau đó 2 thương lái này bán ra lại cho các thương lái mức giá từ 91 - 92.000đ, chênh lệch đến 21 giá để thu lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi ngày. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến giá heo ngoài thị trường tăng cao đột biến. Mặc khác, với mức lợi nhuận khủng, 2 thương lái này thực hiện lại việc ăn chia phần trăm cho người phân phối nguồn heo cho mình trong công ty CJ Vina? Chính vì vậy, nên các thương lái làm ăn lâu năm với công ty CJ Vina mới bị đồng loạt cắt code? 

Theo nguồn tin riêng, sau khi báo chí phản ánh, dường như để qua mặt Chính phủ, cơ quan chức năng, những người phụ trách bán heo này của công ty CJ Vina lại tìm cách khác bán heo cho 2 thương lái Thắm “miền trung” và Quân “cu em”, đó là không bán heo ngay tại kho heo nữa, mở ra cho thương lái Thắm “miền trung” này thêm 9 -10 code mới, cho 2 thương lái này bắt ngay tại trại chăn nuôi gia công. Điển hình, vào ngày 23/4/2020, công ty CJ Vina này đưa thương lái Thắm “miền trung” xuống mua heo ngay tại trại ở xã Bàu Cạn, huyện Long Thành. Việc làm này không thể qua mặt các thương lái mua bán lâu năm với công ty CJ Vina, họ bày tỏ rất bức xúc với việc làm này của những người phân phối nguồn heo của công ty CJ Vina, đặc biệt là “sếp Hàn” tên H. người Hàn Quốc. Khi heo rẻ, công ty này kêu gọi những thương lái vào mua, thế nhưng thời điểm này lại sử dụng chiêu trò để 2 thương lái Thắm “miền trung” và Quân “cu em” độc quyền mua heo. Mục đích là để ăn chia lợi nhuận với nhau?

Tương tự, tại công ty Japfa, thời điểm này cũng đã cắt hết code của những thương lái lâu năm của mình, dồn hết nguồn heo để bán cho thương lái L.T.T.Trang tại TX. Long Khánh. Bên cạnh đó, công ty CJ Vina, những ngày này công ty này cũng cho thương lái độc quyền mua heo này vào mua heo ngay tại trại heo gia công ở Lâm Đồng với số lượng từ 900 con/ngày. Còn ở kho, công ty này bán ra rất ít. Thương lái T. ở Long Khánh này lại bán ra với mức giá 93.000đ/kg, với mức lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng mỗi ngày, nguồn lợi nhuận này ai hưởng và được ăn chia ra sao? 

Ngoài ra, trong suốt những ngày qua, khi báo chí liên tục phản ánh tình hình ghìm heo đầu cơ, chỉ bán cho một vài thương lái độc quyền đã có sự thỏa thuận ngầm, ăn chia lợi nhuận với mình của 2 doanh nghiệp trên, theo thông tin chúng tôi nhận được từ đường dây nóng: “Ông H. “sếp Hàn” tuyên bố rằng có mối quan hệ rất lớn, nên báo chí ai viết bài phản ánh đều sẽ bị “dẹp” bài trong “một nốt nhạc”? Nếu nguồn tin này là chính xác, không biết rằng người này dựa vào quyền lực nào, mối quan hệ nào để tuyên bố như vậy? Nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Bộ NNPTNT thì tin rằng các doanh nghiệp phải giảm giá heo để người tiêu dùng không còn chịu mức giá cao khi mua thịt heo. Thế nhưng, ngược lại chỉ đạo này lại là đầu cơ ghìm giá, bắt tay với thương lái để tạo thế độc quyền, làm giá thịt heo khi đến tay người tiêu dùng vẫn “trên trời” là trái pháp luật. Chúng tôi - cơ quan truyền thông báo chí - sẽ phản ánh tới cùng vụ việc để cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, người dân được hưởng sự công bằng.

Cùng với đó, chúng tôi đề nghị Công an kinh tế huyện Vĩnh Cửu, Công an kinh tế tỉnh Đồng Nai và Công an Kinh tế tỉnh Bình Dương cùng các ban ngành liên quan cần sớm điều tra làm rõ sự việc này. Song song đó, không để tình hình này tiếp tục tiếp diễn, đó là hành vi trái pháp luật, cần phải được xử lý nghiêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 2.2 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
17/11/2020
Với sự phát triển của nền kinh tế ngày nay, các doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau rất gay gắt. Nếu như muốn kinh doanh thành công, ngoài chất...
19/11/2020
Mới đây, Thắng Lợi Group đã tổ chức buổi lễ ra mắt dự án mới. Tại đây, Thắng Lợi Group đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng Công ty Cổ Phần Gỗ...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

05:51 - 25/11/2020
Chỉ còn 03 ngày nữa, Viện Chiến Lược và Đổi Mới Sáng Tạo (viết tắt ISAI) sẽ chính thức được ra mắt. Với mong muốn xây dựng một đơn vị nghiên cứu, phản biện về các đề tài phát triển khoa học công nghệ trong quản trị, điều hành của doanh nghiệp...Đồng thời, thực hiện việc tư vấn những cách thức phát triển cho các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp cần đổi mới sáng tạo ở mọi ngành nghề nhằm phục vụ cho công cuộc xây dựng đổi mới tư duy quản lý, quản trị và việc đổi mới và sáng tạo của từng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đọc nhiều nhất

Nên xem

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây