Doanh nhân Hồ Huy: “Sáng mãi người lính cụ Hồ” trên mặt trận kinh tế

Duyên Hồ - Huyền Hồ | Thứ tư - 29/04/2020 22:55
Rời quân ngũ về tham gia mặt trận kinh tế, đã đôi lần tưởng chừng thất bại trong kinh doanh. Thế nhưng, sóng gió thương trường không thể đánh gục anh bộ đội cụ Hồ thủa nào…Đó là doanh nhân Hồ Huy – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh, ông sinh ra trên mảnh đất Thanh Hoá giàu truyền thống cách mạng, từng là người lính Cụ Hồ năm xưa là một tấm gương của lòng quyết tâm và nỗ lực không ngừng để vươn tới thành công, cống hiến cho quê hương, đất nước.
Doanh nhân mang bản lĩnh người lính cụ Hồ

Trong thời chiến tranh, mọi người nô nức đi Thanh niên xung phong, vào bộ đội. Thời điểm đó, chàng thanh niên Hồ Huy cũng bước vào quân ngũ khi mới học lớp 10. Lúc đó cả dân tộc sục sôi không khí cứu nước, nhiều người khai tăng tuổi, giấu đá vào người để cho đủ tiêu chuẩn tuổi tác, sức khoẻ để gia nhập quân đội.
 
h

Chia sẻ về điều này, ông Hồ Huy cho biết: "Tôi bị ảnh hưởng khá lớn của phong trào “Học tập gương anh hùng Lê Mã Lương” với khẩu hiệu “Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù”. Khi ấy tôi chỉ muốn trở thành một anh hùng như Lê Mã Lương. Tuổi trẻ không chỉ riêng tôi mà tuổi trẻ của cả dân tộc lúc ấy đều như thế".

Vào quân ngũ lính trinh sát thuộc Trung đoàn 304 pháo mặt đất năm xưa, ông Hồ Huy từng chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Sau khi rời quân ngũ, ông Hồ Huy được Nhà nước cử đi Liên Xô và Tiệp Khắc (cũ) học ngành cơ khí ô tô, rồi trở về làm việc tại Công ty Saigontourist. 

Ông Hồ Huy chia sẻ: "Là một doanh nhân có gốc gác “lính”, tôi chấp nhận thử thách và sẽ nỗ lực vượt qua thử thách. Với khát vọng của tôi là xây dựng một thương hiệu Việt nổi tiếng. Qua đó, không có lý gì để doanh nghiệp Việt Nam thua trên sân nhà, nên cho dù khó đến mấy cũng phải làm được". Nghĩ là làm, năm 1993, ông quyết định thành lập Công ty vận tải Mai Linh, với số vốn đầu tư ban đầu là 300 triệu đồng.

Thành công và thất bại…

Được biết, khi ông Hồ Huy khởi nghiệp với số vốn không nhỏ, với 2 chiếc xe du lịch 4 chỗ và  25 nhân viên. Có thể khẳng định, Cty Mai Linh lúc đó là một trong những công ty tiên phong khai phá thị trường taxi tại Hà Nội. Hoạt động kinh doanh ban đầu là Du lịch, Xe cho thuê, Bán vé máy bay…Đến tháng 4 năm 1995, Mai Linh thành lập Xí nghiệp Sài Gòn Taxi, khai sinh dịch vụ Taxi Mai Linh.
 
h

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hồ Huy nói: “Dường như tôi có “duyên nợ” với cái nghề “võ biền” thì phải. Thuở nhỏ tôi đã thích ôtô. Ngay khi rời quân ngũ tôi đi học ngành cơ khí. Lập tức tôi làm việc trong những xí nghiệp, công ty liên quan đến xe cộ. Ngay cả khi sang Tiệp Khắc (cũ) làm đội trưởng quản lý lao động, tôi cũng làm ở nhà máy đại tu ôtô máy kéo.

Bước đầu khởi nghiệp khá gian nan, vất vả. Bởi, thời kỳ đầu kinh tế thị trường, quy định nhà nước chưa thông thoáng, quan niệm kỳ thị thương buôn vẫn tồn tại; thu nhập của nhân dân thấp nên người dân chưa hề có khái niệm xa xỉ như “đi taxi”; du lịch chưa phát triển…Cùng với đó, Mai Linh đã huy động tất cả vốn nhàn rỗi của anh em để mua cổ phần, theo chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp, xã hội hóa công ty. Ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều, chắt chiu từng đồng vốn của chính mình, gắn bó và có trách nhiệm với đồng tiền mình bỏ ra.
 
h

Song song đó, "tại thời điểm tôi ở Tiệp Khắc, tôi nhận thấy họ có hệ thống taxi phục vụ du khách rất thuận tiện và hiệu quả, vậy tại sao mình không làm được? Tôi ấp ủ ý định này rất lâu rồi quyết tâm đột phá thực hiện mong muốn của mình dù phải đi vay mượn bạn bè", ông Hồ Huy chia sẻ.

Tại thời điểm đó, tinh thần đồng đội của người lính “Cụ Hồ” trong tôi được sục sôi trong huyết quản. Theo đó, những người bạn chiến trường xưa lại đồng cam cộng khổ với tôi, cùng chung tay góp những đồng vốn ít ỏi, có người thế chấp nhà cửa để “phiêu lưu” cùng ông. Họ đã tin tưởng tôi và chúng tôi đã thành công”.

Ông Hồ Huy đã đưa ra chủ đề để xây dựng thương hiệu Tập đoàn Mai Linh hôm nay : “Đồng Tộc, Đồng Hương, Đồng Môn, và Đồng Nghiệp”. Tại thời điểm phát triển nhất, các cá nhân, ngân hàng tự tìm đến mời gọi ông Hồ Huy vay tiền đầu tư.
 
h

Bên cạnh việc kinh doanh lĩnh vực vận tải, Mai Linh đã bước sang trang mới. Qua đó, mở rộng ngành nghề kinh doanh với nhiều loại hình khác nhau như: du lịch – lữ hành, đào tạo, xây dựng, công nghệ thông tin, quảng cáo truyền thông, tài chính, tư vấn và quản lý…Khi thị trường bất động sản thịnh vượng, nhiều đại gia ngoài ngành nhảy vào lốc xoáy. Trong đó, có ông Hồ Huy cũng vào cuộc kinh doanh đa ngành, bỏ taxi đi buôn đất (dù ông chỉ thừa nhận đầu tư những bất động sản ít nhiều liên quan đến ngành nghề chính). Tuy nhiên, sau đó không lâu thị trường bất động sản vỡtrận, những cuốc xe taxi thu tiền lẻ không đủ để chi trả cho núi lãi vay cá nhân và ngân hàng.

Ông Hồ Huy nhấn mạnh: Chủ nợ liên tục đến trụ sở Tập đoàn đòi tiền, trong đầu có khi xuất hiện ý tưởng buông mình. Thế nhưng, nghĩ đến số phận của gần 30.000 gia đình cán bộ công nhân viên của Mai Linh đang hiện hữu, ký ức về những ngày ông làm lính trinh sát dưới bom mìn ở chiến trường Quảng Trị ác liệt hiện về không cho phép ông từ bỏ.

Trong khi đó, vào ngày 30/06/2012, Mai Linh đầu tư vào 59 công ty con và công ty liên kết với các lĩnh vực hoạt động kinh doanh taxi, vận tải, du lịch, dệt may, kinh doanh dịch vụ nhà hàng, thiết kế và in bao bì, sửa chữa xe…Bộ máy điều hành rất cồng kềnh cùng với chiến lược đầu tư kém hiệu quả khiến doanh thu Mai Linh giảm mạnh, lợi nhuận bị ăn mòn. Tại thành phố HCM, thị phần hãng Taxi Mai Linh hiện đã tụt xuống vị trí thứ 2 sau Vinasun.
 
h

Mặc dù, Mai Linh có mức Doanh thu tăng đều nhưng thường xuyên bị lỗ. Nguyên nhân lỗ chủ yếu là do chi phí lãi vay lớn, chi phí quản lý cũng rất cao do bộ máy công ty con lớn. Đồng thời, miếng bánh thị phần của taxi ở 2 thị trường lớn nhất xuất hiện thêm 2 đối thủ, ở TP.HCM là Vinasun và ở Hà Nội là TaXiGroup. Trong khi đó, Mai Linh đầu tư dàn trải ra khắp cả nước thì các đối thủ lại phát triển theo kiểu tập trung hóa.

Đến cuối năm 2012, Mai Linh được nhắc nhiều người biết đến về nợ nần. Đứng trước nguy cơ phá sản, ông Hồ Huy phải đứng mũi chịu xào, phải xin lỗi và kêu gọi nhà đầu tư, nhân viên giúp đỡ cùng ông vượt qua thời điểm sinh tử.Bên cạnh đó, ông cam kết mỗi năm sẽ dành ít nhất 100 tỷ để trả nợ; không để phát sinh nợ quá hạn liên quan đến ngân hàng, bảo hiểm xã hội.

Đến cuối năm 2014, thời điểm đó Grab xuất hiện thì dịch vụ đặt xe ôm bằng ứng dụng công nghệ ùn ùn phát triển. Sau Grab chưa lâu thì Uber tiếp tục có mặt tại thị trường Việt Nam. Hai hãng taxi công nghệ đã làm mưa làm gió thị trường gọi xe khiến công ty taxi truyền thống như Mai Linh thêm một phần chao đảo. 

Để vượt qua khó khăn này, ông Hồ Huy đã mạnh dạn thuê nhà tư vấn PwC để tái cơ cấu. Mai Linh hiện đang trở về với thế mạnh của mình, tập trung vào một chiến lược duy nhất là kinh doanh taxi. Mặc khác, việc tập trung cắt giảm các chi phí không thích hợp, rút khỏi đa ngành, Mai Linh cũng đang khai thác triệt để thương hiệu của mình thông qua bán thương quyền.

"Gượng dậy" sau cú vụt mặt, Mai Linh do ông Hồ Huy là người đứng đầu có rất nhiều thay đổi để cạnh tranh với Uber, Grab điển hình: cung cấp dịch vụ taxi công nghệ, xe ôm công nghệ và hiện đã có cả vạn lái xe. Đích thân ông Hồ Huy cũng đã đi SH đi xem ôm để hiểu và cổ vũ nhân viên. Mai Linh cũng lên kế hoách sáp nhập Mai Linh 3 miền để tăng sức cạnh tranh…

Nuôi mộng hợp nhất

Năm 2019, là năm mà Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã phân phối thành công 172,89 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phiếu của chính doanh nghiệp này và Mai Linh Miền Bắc, Mai Linh Miền Trung.
 
h

Theo báo cáo gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về kết quả chào bán cổ phiếu, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh cho biết việc chào bán kéo dài từ đầu tháng 12/2018 đến hết ngày 20/2 và không ghi nhận lợi thế thương mại. Vốn chủ sở hữu của Mai Linh sau đợt chào bán cổ phiếu xấp xỉ 1.729 tỷ đồng. Công ty có gần 8.800 cổ đông, trong đó cổ đông trong nước nắm giữ hơn 96% vốn.

Đến cuối năm 2017, Mai Linh đã chính thức hợp nhất nhằm chuyển đổi thành mô hình một văn phòng trụ sở chính và các chi nhánh trực thuộc để tiết giảm đáng kể chi phí quản lý. Về mặt tài chính, Mai Linh muốn thông qua việc hợp nhất để linh hoạt và chủ động trong quản lý, luân chuyển, sử dụng hiệu quả nguồn vốn nhàn rỗi…Dự kiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất vào năm 2020 khoảng 793 tỷ đồng, gấp ba lần năm ngoái.

Được biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh trước thời điểm hợp nhất có tổng vốn điều lệ trên 1.016 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu tại khu vực phía nam. Tập đoàn Mai Linh đang nắm giữ 47,79% vốn điều lệ của Mai Linh Miền Trung và 47,86% vốn điều lệ của Mai Linh Miền Bắc.

Sau hợp nhất, Mai Linh do ông Hồ Huy làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Điều này, đã làm tiết giảm chi phí và dễ dàng điều hành. Tuy nhiên, sự đồng nhất trong bộ máy điều hành, không gián đoạn trong mọi công tác sẽ tác động nhiều nhất đến hiệu quả kinh doanh. Khi đó, trên 25.000 cán bộ, nhân viên với ngần ấy cá tính riêng, tiếng nói riêng, nhưng sẽ chỉ truyền đi cùng một thông điệp và quan điểm.

Ông Hồ Huy nhấn mạnh: “Đã có một số hãng đề nghị hợp tác cùng Mai Linh phát triển một app dùng chung, rồi khách hàng tùy chọn thương hiệu họ mong muốn. Đó là cách hợp tác có thể phát huy sức mạnh tổng hợp, mang lại lợi ích cho cả người dùng và lái xe”.

Mai Linh dần ổn định, khẳng định thương hiệu toàn cầu...

Chia sẻ thêm, ông Hồ Huy nhớ lại: "Trong chiến tranh, với trang bị thô sơ, dép cao su, trên đôi chân của mình, những chàng trai trẻ chúng tôi đã bền bỉ, kiên gan hành quân từ Bắc vào Nam tham gia chiến đấu và đã chiến thắng. Tôi tự nhủ mình: hãy đứng dậy! Thành công tuyệt nhiên không phải là cái đích, mà là quá trình. Qua quãng thời gian đó, tôi thực sự thấm thía câu nói của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh: “Hãy tự cứu lấy mình, trước khi trời cứu”.
 
h

Ở thời điểm Mai Linh gặp khó khăn, thì mới thấm nhuần câu ngạn ngữ VN: “Thức đêm mới biết đêm dài, sống lâu mới biết con người có nhân”. Khi thành công, luôn được tung hô, nhưng khi lâm nguy, câu chuyện hoàn toàn khác. Nợ ngân hàng, nợ bảo hiểm xã hội, nợ cá nhân… trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng. Ðặc biệt, sự xa lánh của một số người “thân” trước đây làm ông đau khổ, bất bình, mất ngủ nhiều đêm.

Nhiều đêm, ông từng suy nghĩ tiêu cực. Với bản lĩnh “anh bộ đội Cụ Hồ” đã trỗi dậy, cứu rỗi ông. Ngoài việc kinh doanh thì các hoạt động thiện nguyện là việc làm thường xuyên của Mai Linh, dù có những lúc cũng phải đối mặt với khó khăn thách thức rất lớn. 

Đặc biệt, ông Hồ Huy đã tổ chức các chương trình đền ơn đáp nghĩa cụ thể: đưa 500 cựu chiến binh “Thăm lại chiến trường xưa” nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng Ðiện Biên; “Vang mãi khúc quân hành” đưa 1000 cựu chiến binh, anh hùng các lực lượng vũ trang hành trình xuyên Việt, tụ hội về TPHCM nhân kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; “Thăng Long-hồn thiêng sông núi” đưa 1.000 Mẹ VN anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng thời kỳ đổi mới về dự Ðại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Rồi hàng loạt các chương trình từ thiện xã hội như tặng 1.000 áo ấm, 1.000 con trâu bò cho bà con phía Bắc bị giá rét, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng học bổng cho học sinh nghèo, học sinh con em liệt sĩ…v.v.

Ông Hồ Huy không khỏi tự hào khi tâm sự về đứa con Mai Linh mà ông đã dành trọn thời thanh xuân của mình để chăm bẵm, vun đắp: "Màu xanh thương hiệu Mai Linh có sự chuyển hóa về mặt ý nghĩa qua một quá trình. Ban đầu, chỉ đơn giản là tôi thích màu xanh áo lính; sau khi chuyên tâm vào ngành vận tải, màu xanh lá cây cũng là màu của tín hiệu giao thông thông suốt, an toàn. Hiện nay, màu xanh đó trở thành biểu tượng của sự sống, màu của môi trường. Màu xanh Mai Linh thân thuộc với mọi người không chỉ bởi sự sễ dàng nhận diện thương hiệu mà còn là sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ Mai Linh cung cấp".
 
h

Ông Hồ Huy nhận định mình là người may mắn khi trở thành doanh nhân - bởi bản thân chỉ nghĩ rằng mình sinh ra là người lính. Sinh ra trên đời, mỗi người có một sứ mệnh khác nhau, công việc khác nhau. Xã hội tự phân công cho mỗi người một vị thế. Cá nhân tôi từ khi sinh ra được đào tạo làm người lính. Trưởng thành hơn thì được nhà nước đào tạo thành công chức, chưa bao giờ tôi được giáo dục trong đầu tồn tại chữ doanh nhân hay thương nghiệp...

Ông Hồ Huy tâm niệm: “Ai đã từng khoác áo lính sẽ hiểu ý nghĩa quan trọng của cuộc sống. Người lính là phải biết hy sinh, có trách nhiệm với đất nước và cộng đồng và những việc mình đã làm và chịu trách nhiệm”.

Tin rằng, với tinh thần của người lính vào thương trường, xây dựng văn hóa kinh doanh riêng biệt trong kinh doanh vì quyền lợi của khách hàng, tự tái cấu trúc khi gặp khó khăn đồng thời tạo dựng những truyền thống tốt đẹp, có lẽ một ngày không xa nữa, ông 'vua' taxi một thời có thể giành lại thị phần giữ vững thương hiệu-màu xanh hi vọng được nhiều người yêu thích...

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Загрузка...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

Đọc nhiều nhất

Nên xem

07:51 - 22/05/2020
Mới đây, vào ngày 25/4/2020 tại địa chỉ lô đất K30, Võ Thị Sáu, KP 7, Phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa đã xảy ra một vụ cháy. Theo đó, kế bên lô đất K30 này là căn nhà số K53 của bà Phạm Quế Trinh cũng bị ảnh hưởng, bốc cháy dữ dội gây thiệt hại nặng nề về tài sản nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm và chủ doanh nghiệp để xảy ra cháy khắc phục hậu quả. Chính vì vậy, chủ căn nhà K53 đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và báo chí để tố cáo về hành vi xây dựng sai phép, làm sai quy trình PCCC của chủ của khu đất K30, mong lấy lại quyền lợi và công bằng cho mình.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây