Đưa các mô hình hỗ trợ khởi nghiệp ở các cơ sở giáo dục đại học vào thực tiễn

Đinh Dương – Mỹ Huyền | Thứ năm - 21/10/2021 05:51
Trong suốt thời gian gần đây, công tác khởi nghiệp và giáo dục khởi nghiệp trong nhà ở các cơ sở giáo dục từng bước phát triển mạnh mẽ. Điển hình, ở bậc đại học hiện đang mở ra một hướng đi mới trong giáo dục, khi học sinh, sinh viên tiếp cận sớm về hoạt động đổi mới, sáng tạo, giúp các em phát triển được năng lực, tố chất của mình.
Dien TIN Xay dung cac mo hinh
Quang cảnh buổi toạ đàm

Cụ thể, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) mới đây đã tổ chứcbuổi tọa đàm có chủ đề “Xây dựng các mô hình hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học”.

Theo đó, với việc đưa công tác hỗ trợ khởi nghiệp vào nhà trường sẽ tạo tiền đề để thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng và động lực trong học tập, rèn luyện giúp người học có tinh thần phục vụ cộng đồng, xã hội, xây dựng và phát triển đất nước. 

Cùng với đó, việc dạy học khởi nghiệp sớm đưa vào nhà trường nhằm trang bị cho người học kiến thức về đổi mới sáng tạo, thay đổi tư duy, phương pháp học tập, có kỹ năng xử lý giải quyết vấn đề hiệu quả, có khả năng ứng dụng các kỹ năng về đổi mới sáng tạo trong quá trình học tập, rèn luyện. Qua đó, khởi nghiệp chính là công cụ để hiện thực việc vốn hóa nguồn tri thức, góp phần tạo ra giá trị cho cộng đồng, xã hội.

Tại toạ đàm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho rằng, muốn xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thì các trường đại học phải đổi mới mạnh mẽ, phải có nhận thức đầy đủ và thực hiện tốt. Do đó, các trường cần biết đổi mới sáng tạo là gì, các dự án các công trình đang diễn ra của các nhà khoa học có hay không; cần phải có sự kết nối như thế nào với các bộ/ngành, hiểu được những công trình nghiên cứu, hiểu được môi trường, tài liệu hiện có trong khởi nghiệp là gì. Ngoài ra, phải hiểu sâu để kết nối. Trong đó, mỗi cơ sở giáo dục cần phải có trung tâm kỹ thuật để hỗ trợ sinh viên.

Vì vậy, sinh viên khi đã hiểu được mình phải có trách nhiệm trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp thì phải biết mình đang thiếu cái gì, kết nối với những đâu, với những nhà doanh nghiệp, nhà khoa học nào để tìm tòi những đề án thành công, chưa thành công trong lĩnh vực mình quan tâm.

Dịp này, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cho hay, với sứ mệnh đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải luôn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phấn đấu đến năm 2030 trở thành trường trọng điểm quốc gia theo định hướng ứng dụng, có một số ngành đạt trình độ ngang bằng với các trường đại học có uy tín trong nước và khu vực.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
Ngày 17/5/2022 tới đây, tại Giảng đường 1, trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau (toạ lạc tại 126, đường 3/2, Phường 6, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) sẽ diễn ra...
Ngày 10/5/2022 vừa qua, tại hội trường Trần Chí Đáo, ĐHQG TP.HCM đã diễn ra buổi hội thảo nằm trong chuỗi “FinnoBox” của cuộc thi Finnovation 2022.  

BÀI MỚI CẬP NHẬT

05:38 - 16/05/2022
Đào tạo tiến sĩ vừa là một nhu cầu vừa là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ sở đào tạo đại học, các viện được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các cơ sở giáo dục khác được phép đào tạo trình độ tiến sĩ quy định tại Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT, ngày 28/6/2021. Đào tạo tiến sĩ trong các lĩnh vực chuyên ngành khác nhau đều có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, vận dụng sáng tạo những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vào sự phát triển đất nước và thực hiện hội nhập quốc tế toàn diện. Bên cạnh đó, nhu cầu học tiến sĩ của người học là một tất yếu khách quan với một mục đích chính là đi vào học tập chuyên sâu, nghiên cứu một vấn đề còn vướng mắc, một chủ đề mớitrong một lĩnh vực chuyên ngành cao hơn cấp độ đã được đào tạo trước đó nhằm tạo ra những giá trị sản phẩm phi vật thể hữu ích về mặt học thuật, về khoa học mang tính hàn lâm để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống trong các lĩnh vực y tế - giáo dục, văn hóa - nghệ thuật, thể dục – thể thao, an ninh - quốc phòng, chính trị - quân sự…

Đọc nhiều nhất

Nên xem

09:15 - 10/06/2021
Ngày 10/6/2021, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Lê Hoàng Ngọc Thy (42 tuổi, thường trú tại phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là chủ thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (toạ lạc tại 42 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vì có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid - 19. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây