Giải pháp “uyển chuyển” để phù hợp thích ứng với thị trường

Minh Sơn – Thanh Phong (thegioianh.vn) | Thứ bảy - 25/04/2020 05:11
Hiện nay, trong khi đại dịch COVID-19 đã và đang diễn biến khó lường và tác động mạnh tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, gây ra rất nhiều khó khăn. Theo đó, để thích ứng với dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm hướng đi riêng, kết hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng được sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và đón cơ hội phục hồi sau dịch bệnh COVID-19.
Thật vậy, đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống xã hội, làm giảm cả tổng cung và tổng cầu của từng quốc gia và của toàn thế giới. Cùng với đó, các địa phương, các ngành cần chủ động dự báo các tình huống tác động tới các ngành nghề sản xuất, tới các loại hàng hóa xuất khẩu, tới nhu cầu của thị trường trong nước… để có những chính sách và giải pháp điều hành hiệu quả nhằm sớm hồi phục và ổn định nền kinh tế. Do đó, hỗ trợ nền kinh tế ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 tạm lắng là một nhiệm vụ quan trọng, cần phải tập trung vào cả 2 nhóm giải pháp đồng bộ để thực hiện việc hàn gắn các liên kết, chống đứt gãy chuỗi cung ứng, đồng thời tăng cả tổng cung và tổng cầu toàn xã hội.
 
h
Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tranh thủ tận dụng khoảng thời gian giao dịch kinh doanh giảm sút trong mùa dịch Covid-19 để hoàn thiện bộ máy. Nguồn: internet

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế quý I năm 2020 Việt Nam chỉ đạt ở mức 3,82%, thấp nhất trong nhiều năm gần đây. Trong khi đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu trong tháng 1/2020 đạt 8,29 tỷ USD, giảm sâu tới 25,8% so với tháng 12/2019 (xuất khẩu chỉ đạt 2,75 tỷ USD, giảm 35,5% và nhập khẩu đạt 5,54 tỷ USD, giảm 20,1%). Khu vực dịch vụ tăng trưởng ở mức 3,27%; ngành nông, lâm, ngư nghiệp tăng trưởng yếu, chỉ ở mức 0,08%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 5,15%. Đại dịch cũng đã gây ảnh hưởng mạnh lên khu vực dịch vụ, nhất là các lĩnh vực vận tải, kho bãi (giảm 0,9%) và dịch vụ lưu trú, ăn uống (giảm 11%). Qua đó, ngành nông, lâm, ngư nghiệp chịu tác động nặng nề là do thực trạng xuất khẩu bấp bênh, ùn ứ hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu biên giới, do chúng ta chủ yếu xuất hàng bằng phương thức tiểu ngạch, bằng hình thức trao đổi cư dân tại khu vực biên giới. Sự sụt giảm xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc nếu nhìn ở khía cạnh tích cực, đó là sự cảnh báo cần thiết cho doanhnghiệp. 

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, ngành gỗ cần tận dụng cơ hội này và đẩy mạnh phát triển kênh thương mại điện tử, các doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam có thể giới thiệu sản phẩm tới các đối tác, khách hàng trên toàn cầu, thay vì phải tốn rất nhiều thời gian, công sức đi tiếp cận từng khách hàng, từng thị trường. Thông qua thương mại điện tử, đối tác nắm được mẫu mã, giá cả và năng lực sản xuất của doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam. Đây là hướng đi tất yếu, dài hạn đối với không chỉ ngành gỗ mà còn nhiều ngành hàng khác.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết, trên các sàn thương mại điện tử hiện nay đều có sẵn ứng dụng B2C (từ doanh nghiệp tới khách hàng) lẫn B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp), doanh nghiệp tham gia kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử đều có cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến nhiều khách hàng trên thế giới một cách nhanh chóng, tiện lợi. Quan trọng hơn cả là doanh nghiệp có thể cắt được khâu trung gian, từ đó giảm giá thành sản phẩm, nâng cao giá trị thặng dư. Doanh nghiệp ngoài việc bán hàng theo hình thức truyền thống, phải kết hợp giữa trực tiếp (offline) và qua công nghệ (online) để tiếp cận nhiều khách hàng mới hơn.

Song song đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc giữa cái bấp bênh của xuất khẩu tiểu ngạch và chi phí bỏ ra cho “tổ chức lại sản xuất nông nghiệp” để được xuất khẩu chính ngạch. Do đó, về lâu dài giải pháp cần thiết để tháo gỡ nút thắt này là phải nỗ lực để chuyển đổi xuất khẩu sang hình thức chính ngạch. Bên cạnh đó, làm được điều đó, các DN cần thực hiện nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các quy định mới về nhãn mác, bao bì, đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cần chú trọng là nhận diện, làm sâu sắc hơn những thay đổi cả trong tư duy, cũng như trong phương thức quản lý Nhà nước, quản trị DN, kể cả trong cơ cấu kinh tế vĩ mô và vi mô theo một tâm thế “sống chung với dịch bệnh” và thực hiện “kinh doanh an toàn”. Ngoài ra, cần gia tăng các hoạt động và ứng dụng chuyển đổi số, phát triển kinh tế nền tảng và các dịch vụ phi tiếp xúc truyền thống, giảm thiểu sự gián đoạn sau khi phải thực hiện “giãn cách xã hội”. 

Thế nhưng, một tư duy mới về sống chung an toàn với COVID-19 cần được hình thành và đòi hỏi năng lực thích nghi mới của cả bộ máy quản lý, của cộng đồng DN cũng như từng người dân. Để từ đó không phải là tiềm lực tài chính mà chính là sự linh hoạt thích ứng với thị trường và bối cảnh mới với yêu cầu áp dụng công nghệ một cách nhanh nhạy, tăng cường hoạt động thương mại điện tử, thanh toán kỹ thuật số và làm việc từ xa; sắp xếp lại các chuỗi cung ứng toàn cầu và hướng mạnh hơn nữa vào thị trường trong nước. Trong đó, cần khai thác triệt để các cơ hội mới từ các hiệp định thương mại tự do, cơ cấu lại thị trường xuất khẩu và tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, loại bỏ những thủ tục rườm rà, gây chậm trễ cơ hội nắm bắt thị trường.

Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, do dịch bệnh nên tâm lý hạn chế tiếp xúc với người xung quanh khiến NTD lựa chọn mua sắm trực tuyến nhiều hơn, đây cũng là xu hướng phát triển của tương lai. Bà Huyền nhấn mạnh: “Chúng tôi đã sớm chỉ đạo các sàn đảm bảo rà soát các sản phẩm, chống hàng giả hàng nhái, ưu tiên hiển thị các sản phẩm chống dịch, các nhu yếu phẩm cung cấp trong dịch. Đồng thời xử lý nghiêm hiện tượng các gian hàng bán thiết bị phòng dịch tăng giá... Đến ngày 24/4, đã xử lý khoảng 17 nghìn gian hàng và khoảng 38.400 sản phẩm vi phạm…”.

Hiện dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam đã tạm thời lắng xuống, nhưng chưa thể coi là đã hết dịch hoàn toàn khi nhiều nước trên thế giới vẫn đang trong giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và nhất là khi cho đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hoặc vaccine phòng chống SARS-CoV-2. Vì lẻ đó, để bảo đảm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, để chung sống an toàn với COVID-19. Với việc đẩy nhanh tốc độ và thích ứng nhanh chóng trong dịch COVID-19 bằng việc tối ưu hoạt động quản trị vận hành, tiết giảm chi phí là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần ưu tiên để có thể tiên phong bứt phá trên thị trường. Chuyển đổi số sang bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử cho thấy "trong cái khó ló cái khôn"- là một trong những chìa khóa giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề hiện nay.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: “Chúng ta phải chung sống an toàn trên từng lĩnh vực, từng ngõ ngách, từng cấp độ, nhưng tuyệt đối không chủ quan. Tinh thần cơ bản trong thời gian tới là cần có giải pháp phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm ngành nghề để bảo đảm vừa kiểm soát được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
19/11/2020
Sáng 19/11/2020, tại TP. Đồng Hới. UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân...
26/11/2020
Ngày 25/11/2020, tại Khu nhà xưởng Dịch vụ Kizuna 2, công ty Kizuna đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận cho doanh nghiệp khoa học & công nghệ đầu tiên...
19/11/2020
Chiều ngày 19/11/2020, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi) đã tổ chức Lễ trao thưởng chương trình thi đua mang tên "Lái xe tranh tài – Xế hộp...
20/11/2020
Ngày 19/11/2020, ban quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, hiện đã tiến hành cấp đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy cán...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

04:12 - 02/12/2020
Chàng trai Vương Ngờ, tên thật Nguyễn Văn Minh Vương, sinh sống tại Sài Gòn, từ một chiến sĩ Công an hình sự bất ngờ bén duyên trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Đồng thời, cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật riêng cho bản than. Đặc biệt, tác phẩm "Vết Rạn" "Cô dâu 72 tuổi" đã khiến công động mạng bất ngờ và tỏ ra đồng cảm với chàng nhiếp ảnh gia này.

Đọc nhiều nhất

Nên xem

04:24 - 26/11/2020
Với việc vi phạm các quy định về hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật, Thanh tra Sở Y tế vừa xử phạt Phòng khám Đa khoa An Khang gần 80.000.000 đồng và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh trong thời hạn 9 tháng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây