Hàng chục tỷ đồng gửi tại ngân hàng không cánh mà bay, đâu là giải pháp an toàn?

Bình An (Tổng hợp) | Thứ hai - 05/10/2020 09:05
Mới đây, trên Người Đưa Tin đã đưa tin. Theo đó, sau khi gửi tiết kiệm số tiền hàng chục tỷ đồng tại một ngân hàng, lúc khách hàng muốn rút ra thì gặp khó khăn. Để giải quyết khó khăn này, khách hàng được nhân viên ngân hàng giới thiệu giải pháp cầm cố tài sản để có thể lấy tiền tiết kiệm ra sớm. Tuy nhiên, tài sản đã mang cầm cố mà tiền tiết kiệm vẫn không thể rút ra. Tổng số tiền đến thời điểm hiện tại lên tới hơn 68 tỷ đồng.
Theo Người Đưa Tin, bà Lê Thị Xuân Bích (SN 1981) và Trần Bá Thắng (SN 1993, cùng ngụ H.Trảng Bom, Đồng Nai) phản ánh nội dung vụ việc như sau: “Chúng tôi là khách hàng thường xuyên của một ngân hàng trên địa bàn. Từ tháng 8/2018, chúng tôi có mở tại ngân hàng này nhiều sổ tiết kiệm, đứng tên Lê Thị Xuân Bích, với tổng số tiền là gần 11 tỷ đồng.
 
h

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng và bà Trần Diệu Hương, Kiểm soát viên của ngân hàng này đề nghị tôi chuyển từ ngân hàng khác về ngân hàng này (vì có lãi suất cao hơn) với tổng số tiền là 4,1 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có số tiền 8,1 tỷ đồng do vay ngoài nộp vào tài khoản tại ngân hàng này, cộng thêm 300 triệu đồng tiền mặt. Toàn bộ số tiền gửi vào đến thời điểm đó là hơn 23 tỷ đồng”.

Đồng thời, bà Bích cho rằng: “Các sổ tiết kiệm nêu trên được hai nhân viên (Vân và Hương) nói khách hàng (KH) là “KH VIP” nên ngân hàng có chế độ quản lý giúp sổ không mất phí và an toàn hơn là tự giữ. Tôi tin tưởng giao cho ngân hàng các sổ tiết kiệm.

Trong thời gian gửi tiết kiệm tại ngân hàng, đại diện ngân hàng (bà Vân và Hương) nhiều lần nói KH ký sót chứng từ nên phải ký bổ sung. Có lúc họ mang chứng từ về nhà tôi, có lúc đưa ký tại ngân hàng. Hai người này nói có một số chứng từ của KH bị thất lạc nên nhờ ký giúp ngân hàng phục vụ kiểm toán chứ không ảnh hưởng gì đến số tiền đang gửi.

Đến ngày 7/7/2019, tôi có việc cần dùng tiền nên báo cho phía ngân hàng mà trực tiếp là bà Vân và Hương chuẩn bị để rút tiền. Nhưng hai người này nói: “Giám đốc ngân hàng đang yêu cầu chạy chỉ tiêu, rồi sau đó lại nói tiền của KH đã phong tỏa và làm bảo lãnh nên tạm thời chưa tới hạn, không được mở”.

Thế nhưng, khi tôi yêu cầu ngân hàng cung cấp cho bảo lãnh thì hai bà này nói, khoản bảo lãnh này là bảo mật của ngân hàng và khoản bảo lãnh này của khách hàng doanh nghiệp, họ không có quyền tự ý lấy ra xem được”.

“Ngày 4/9/2019, bà Hương và Vân đưa chúng tôi  vào phòng họp của ngân hàng. Tại đây, hai bà này giới thiệu ông Trần Trung Nam, Giám đốc công ty TNHH đầu tư BĐS Pearland và bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư XNK Hoàng Kim (đều ở TP.HCM). Nhóm 4 người này tiết lộ là được ngân hàng lớn cấp cam kết giải ngân 700-800 tỷ đồng để mua các tài sản thế chấp quá hạn tại các ngân hàng ở:  An Giang, Long An, Vũng Tàu, Vĩnh Long, Hóc Môn… Đồng thời, đang làm dự án bất động sản lớn ở quận 9, TP.HCM… Hai ông bà này cũng đang được PVCombank Đồng Nai hỗ trợ tài chính để mua tài sản thanh lý, sau đó bán lại lấy chênh lệch”, bà Bích kể tiếp.

“Hai nhân viên ngân hàng nói trên cùng ông Nam, bà Tâm bảo KH cầm cố tài sản để hỗ trợ cho việc kinh doanh của họ. Lãi suất liên quan đến khoản cầm cố cùng thiệt hại về tài sản họ sẽ chịu trách nhiệm. Đồng thời, họ nói khoảng 1 tuần là xong, nếu không thì tiền gửi của KH khó lấy được về sớm.

Vì nghĩ rằng hai nhân viên ngân hàng này là trưởng phòng, có chức vụ, họ đã được lãnh đạo ngân hàng giao quyền, đồng thời chúng tôi cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía ngân hàng về số tiền đã gửi. Chúng tôi cũng tin ông Nam - bà Tâm là khách hàng thân thuộc của PVCombank Đồng Nai nên mới đem tài sản của mình để đưa họ cầm cố, với hy vọng họ xong việc sớm hơn, tiền sớm lấy lại được”.

“Tính đến thời điểm này, tổng số tiền tiết kiệm, tiền trong tài khoản, vay ngoài, và cầm cố tài sản, lãi ngoài phát sinh của chúng tôi là: 23.151.500.000đ + 43.800.000.000đ + 1.725.750.000 = 68.677.250.000đ (sáu mươi tám tỷ sáu trăm bảy mươi bảy triệu hai trăm năm mươi ngàn đồng)”, bà Bích nói.

Bà Bích cho rằng: “Ngân hàng này có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chúng tôi vì lỗi của họ là nguyên nhân gây ra. Hơn nữa, tiền chúng tôi gửi cho tổ chức ngân hàng chứ không gửi cho cá nhân nào. Vì thế, ngân hàng có trách nhiệm bảo đảm đồng tiền của chúng tôi và phải trả lại, gây thiệt hại cho chúng tôi thì có nghĩa vụ bồi thường”.

Liên quan đến vụ việc này, PV liên hệ với ngân hàng chi nhánh Đồng Nai tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Giám đốc cho biết:“Hiện đang đi công tác nên chưa thể sắp xếp lịch để làm việc với PV. Khi nào sắp xếp được thì sẽ thông báo và làm việc”.

Về vụ việc này bà Bích cũng cho hay, đã gửi đơn tố cáo tội phạm hình sự đối với các cá nhân liên quan đến cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai. Đơn tố cáo về tội phạm hình sự đối với nhiều cấp quản lý, nhân viên trong ngân hàng mà bà Bích gửi tiền. Những người này đã cùng nhau làm trái quy định của pháp luật, tự ý sử dụng tiền gửi của KH, tiếp tay cho đối tượng lừa đảo, đưa KH ký nhiều chứng từ khống để che giấu sai phạm về thủ tục ngân hàng.

Nguồn tin của PV cũng cho biết, hiện cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đang thụ lý Đơn tố cáo tội phạm của bà Bích. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trao đổi về vụ việc, ông Tạ Thành Long, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho biết: “Ngân hàng Nhà nước đã nhận được thông tin về vụ việc này, đồng thời, yêu cầu phía ngân hàng báo cáo.

Hiện nay, do vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý nên phải đợi đến khi có kết luận cuối cùng, phía ngân hàng Nhà nước mới có thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, với trách nhiệm và sự quan tâm đến vụ việc này, ngân hàng Nhà nước sẽ cùng vào cuộc để giải quyết”.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc.

Luật sư Nguyễn Thanh Tuấn, đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cho rằng: “Theo quy định của pháp luật về dân sự, tín dụng ngân hàng số tiền KH gửi ngân hàng này có toàn quyền quản lý từ thời điểm tiếp nhận tiền gửi của KH. Và ngân hàng phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tiền gửi cho khách hàng. Luật các tổ chức tín dụng, pháp luật về hoạt động ngân hàng quy định tài khoản, tiền gửi của khách hàng là bí mật, ngân hàng không được tiết lộ với bất kỳ ai”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
14/10/2020
Mới đây, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) công bố bản tin về thị trường trái phiếu tháng 9 đầu năm 2020. Trong đó, kể từ ngày 1//9/2020...
23/10/2020
Ngày 22/10/2019, tại Hà Nội, Học viện Tài chính đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2020 – 2021. Tại buổi Lễ, Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt...
15/10/2020
Mới đây, Nghị định 121/2020/NĐ-CP vừa được ban hành mở rộng phạm vi đầu tư bổ sung vốn Nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu...
22/10/2020
Mới đây, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã triển khai giải pháp mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng điện thoại di động MSB mBank cùng đầy đủ...
21/10/2020
Năm 2020, cho thấy có tín hiệu doanh nghiệp đẩy mạnh gửi tiền ngay từ thời kỳ giữa năm nay.

BÀI MỚI CẬP NHẬT

08:43 - 25/10/2020
Kể từ ngày 19/10/2020, một số tỉnh miền Trung đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt càn quết. Trong đó, người dân Quảng Bình phải gồng mình hứng chịu hậu quả nặng nề của thiên tai – “Trận đại hồng thủy” lịch sử. Mưa lũ không chỉ lấy đi hầu hết tài sản mà còn cướp đi sinh mạng con người. Theo đó, nhằm xoa dịu phần nào nỗi đau, tổn thất, nhiều cá nhân, tập thể, đơn vị hảo tâm và tổ chức Chính trị xã hội trên khắp cả nước đã và đang hướng về Miền Trung nói chung, Quảng Bình nói riêng.

Đọc nhiều nhất

Nên xem

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây