Hiệu quả công tác quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh thương mại điện tử
Theo Việt Dũng
Nguồn: tapchitaichinh.vn
| Thứ ba - 02/11/2021 04:15


Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo toàn Ngành tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với loại hình kinh doanh TMĐT.
Theo đó, toàn ngành Thuế đặc biệt chú trọng tới các hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam và hoạt động kinh doanh thông qua các sàn TMĐT; Chủ động triển khai phối hợp với lực lượng chức năng các cấp (bao gồm cả công an xã, phường, thị trấn), các ngân hàng thương mại, các công ty viễn thông, công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền dẫn, cung cấp hạ tầng mạng... trên địa bàn để cập nhật đầy đủ các thông tin của tổ chức, cá nhân hoạt động TMĐT;
Cơ quan Thuế các cấp đã đẩy mạnh công tác truy thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh trên mạng mà không khai báo với cơ quan thuế; Chủ động chia sẻ, cung cấp thông tin cho các cơ quan có liên quan đối với những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động TMĐT để cùng phối hợp xử lý kịp thời. Tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT...
Trong năm 2021, Tổng cục Thuế tiếp tục có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện Kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động TMĐT của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, yêu cầu các Cục Thuế thành lập ban chỉ đạo công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT.
Theo đó, triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam; Tăng cường rà soát công tác quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực TMĐT trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động TMĐT...
Song song với đó, cơ quan Thuế các cấp cần thực hiện phối hợp, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và website của đơn vị về các thông tin khuyến cáo các hành vi sai phạm về thuế thường gặp trong lĩnh vực TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời, công bố các trường hợp cố tình không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định, gian lận, trốn thuế...
Bên cạnh đó, Cục Thuế địa phương đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến về chính sách, nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, các sắc thuế phải nộp đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT; Bước đầu phối hợp với các sở, ban ngành tại địa phương để triển khai thu thuế đối với hoạt động TMĐT. Đặc biệt, đã phối hợp với Công an phường, các tổ dân phố trong xác định các địa chỉ, định danh đối tượng có hoạt động kinh doanh bán hàng online. Rà soát các kênh thông tin trên các trang mạng xã hội của nhưng người nổi tiếng, có nhiều người theo dõi để nắm bắt và đưa vào quản lý thuế...
Tổng cục Thuế cũng đã xây dựng Đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT tại Việt Nam” trình Bộ Tài chính. Trên cơ sở Đề án nêu trên, Bộ Tài chính đã xây dựng Kế hoạch tổng thể để triển khai từ nay đến hết 2023.
Trong đó, tập trung các giải pháp tăng cường công tác quản lý thông qua một số giải pháp quan trọng như: Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; triển khai thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề; hiện đại hoá công tác quản lý thuế; xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro; phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức, hiệp hội có liên quan để trao đổi kết nối thông tin; củng cố địa vị pháp lý, chức năng nhiệm vụ cho một số đơn vị để đáp ứng quản lý chuyên sâu đối với TMĐT; xúc tiến hợp tác quốc tế trong việc đàm phán hiệp định song phương, đa phương về quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT...
Đối với lộ trình dài hạn đến 2025, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) cũng đã đề xuất sửa đổi các Luật Thuế và pháp luật chuyên ngành có liên quan đến quản lý TMĐT; xây dựng Đề án bổ sung chức năng điều tra cho cơ quan thuế...
* Cục thuế một số tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh triển khai công tác quản lý thuế hoạt động TMĐT. Điển hình như, tính đến hết tháng 9/2021, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thu được 226 tỷ đồng; Bình Định đã thu được 14,27 tỷ đồng; Thái Nguyên đã thu được 908 triệu đồng... Bên cạnh đó, số thu thuế từ hoạt động TMĐT xuyên biên giới 9 tháng đầu năm 2021 đạt 1.017,38 tỷ đồng, bằng 88,95% năm 2020 (năm 2020 đạt 1.143,8 tỷ đồng).
* Theo số liệu tại hệ thống quản lý thuế thì hiện nay có khoảng 14 tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới và 08 trang điện tử hoạt động TMĐT xuyên biên giới có thu nhập tại Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ thuế và số thuế thu được thông qua các tổ chức, cá nhận Việt Nam khấu trừ, nộp thay khoảng 1.000 tỷ đồng/năm. Tính từ năm 2018 đến hết tháng 9/2021, các tổ chức Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, Youtube, Facebook... đã khai, nộp thuế với tổng số tiền là 4.099,68 tỷ đồng.
Загрузка...
16/05/2022
Đào tạo tiến sĩ vừa là một nhu cầu vừa là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ sở đào tạo đại học, các viện được thành lập theo quyết định của Thủ tướng...
12/05/2022
Ngày 12/5/2022, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) phối hợp với Tập đoàn Sơn KOVA ra mắt sản phẩm vải chống cháy Vonatex – KOVA. Theo đó, đây là sản...
BÀI MỚI CẬP NHẬT
18:54 - 22/05/2022
Mới đây, tại hội trường Viện Nghiễn cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế - IMRIC (toạ lạc tại 178 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM) đã diễn ra sự kiện “Kết nối doanh nghiệp, giao lưu doanh nhân đồng hành cùng giải Golf Phượng Hoàng Imric lần I - 2022” vào ngày 21/5/2022.
- TP.HCM: Nhiều chương trình hấp dẫn tại Hệ thống SHOP SỨC KHỎE GIA ĐÌNH - Mua 2 tặng 1
- Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và Phiên giao dịch việc làm năm 2022 tỉnh ĐắkNông
- Đong đầy cảm xúc tại chương trình Caravan “Hành trình Tiếp Sức Đến Trường” tỉnh Bến Tre
- Thắm đượm nghĩa tình của đoàn Caravan thiện nguyện dành nhiều phần quà cho hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Đọc nhiều nhất
Sáng 16/11/2021, GoSOCIAL - gói dịch vụ dành cho người bán hàng thông qua Facebook và Zalo - sản phẩm nằm trong chuỗi công cụ hỗ trợ bán hàng đa kênh được cung cấp bởi Mediastep Software (GoSELL) đã chính thức ra mắt người dùng. GoSOCIAL cho phép người bán hàng kết nối với khách hàng dễ dàng qua các nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay như Facebook, Zalo.
- Chủ đầu tư Dự án Cityland Garden Hills bị TTCP chỉ ra loạt sai phạm là ai?
- Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam: “Hỗ trợ các hộ dân khó khăn ở các điểm phong tỏa Covid-19 tại Tp.HCM”
- Cộng đồng doanh nghiệp kết nối Việt Nam (OBC) biến thách thức thành cơ hội trước đại dịch Covid - 19
- Huyện Mê Linh, (Hà Nội): Tuổi trẻ xã Liên Mạc xung phong vào tuyến đầu chống dịch Covid-19
- Nụ cười trẻ thơ bị Covid – 19 nguy kịch làm nên sức mạnh và ý chí của người thầy thuốc
- Hà Giang: Cá bỗng là đặc sản thứ 105 được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
- Quận 7 (TP.HCM): Những Giọt máu vàng mùa Covid-19
- Dragon Pearl Long An có phải siêu phẩm như quảng cáo?
- Hậu Giang kiểm tra sai phạm 2 công trình “thi công trước, đấu thầu sau”
Nên xem
09:15 - 10/06/2021
Ngày 10/6/2021, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Lê Hoàng Ngọc Thy (42 tuổi, thường trú tại phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là chủ thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (toạ lạc tại 42 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vì có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid - 19.
- Lâm Đồng: Thẩm mỹ viện Minh Châu Asian Luxury bị thu hồi giấy phép do vi phạm phòng, chống dịch COVID-19.
- TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng): Bất chấp lệnh cấm do dịch Covid – 19 - Hơn 30 người tụ tập khai trương thẩm mỹ viện
- Trung tâm TTSK Khu vực Bắc bộ ISAI: Tổ chức chương trình tôn vinh “Bàn tay vàng” ngành spa thẩm mỹ viện 2021
- Công ty cổ phần toàn cầu HBG: Tổ chức hành trình 5 Triệu USD cùng HAPPY – BITSUN - GENLI năm 2021