Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hằng: Khẳng định vị thế, thương hiệu – Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II năm năm thực hiện Quyết định 538/QĐ-TTg

Đinh Dương – Mỹ Huyền | Chủ nhật - 30/05/2021 22:15
Hiện nay, trước xu thế xã hội hóa giáo dục, khi các Trường Đại học, Cao đẳng, các trường dạy Nghề nhận thức được việc xây dựng và khẳng định Thương hiệu của trường học trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và đào tạo Nghề là một nhu cầu bức thiết. Theo đó, để xây dựng và phát triển thương hiệu cũng là cách để Nhà trường giới thiệu mình với người học, với các doanh nhiệp. Thương hiệu của mỗi trường luôn gắn với chất lượng đào tạo và uy tín của Nhà trường.
Trong đó, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II có tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng từ 5 - 10% mỗi năm… là những điểm nhấn của Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng. Chúng tôi đã may mắn có dịp trao đổi cùng TS. Nguyễn Thị Hằng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II, nhấn mạnh: “Cái được lớn nhất là sự thay đổi tích cực từ nhận thức đến hành động của đa số cán bộ, giáo viên, học sinh - sinh viên đã giúp Nhà trường trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn”.
 
1D627B04 CAE8 43AE 8819 54532A48B552
TS Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II
 
Đi đầu đổi mới và quyết tâm đổi mới!

- Là 1 trong 3 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đầu tiên thực hiện thành công Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động, bà có thể chia sẻ sâu hơn về những thành công đó?

- Thú thật, khi “phải” nhận nhiệm vụ thí điểm đổi mới hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự giải trình trước xã hội, chúng tôi không tránh khỏi lo lắng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay chúng tôi xác định, tự chủ không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo. Và, chỉ có tự chủ mới thực hiện được: Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

5 năm qua, thành công của việc đổi mới được thể hiện rõ trong 5 nội dung cốt lõi. Cụ thể, về nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường đã chọn lựa, huấn luyện sinh viên tham gia đấu trường kỹ năng nghề quốc tế đoạt 2 giải: Chứng chỉ nghề xuất sắc và Chứng chỉ phát triển môi trường bền vững; cùng với đó là tỷ lệ học sinh có việc làm tại các doanh nghiệp chiếm trên 90%. Về tuyển sinh, tỷ lệ đào tạo thường xuyên tăng nhiều mặc dù học phí tăng gấp 2 lần so với khi chưa tự chủ.

Đáng chú ý, chúng tôi đã tạo môi trường thuận lợi nhất để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy tối đa năng lực làm việc của mình và được hưởng thụ theo hiệu quả công việc... từ đó, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 5 - 10%/năm; đạt 15 triệu đồng/người/tháng trong năm 2020.

- Điều gì dẫn đến sự thành công trên, thưa bà?

- Vạn sự khởi đầu nan! Áp lực của người đi đầu bao giờ cũng rất lớn và chúng tôi chỉ được phép “thành” chứ không “bại”. Đổi mới thành công, chúng tôi sẽ vượt qua được chính mình để vững vàng tiến bước; đồng thời sẽ là tiền đề cho các trường khác thực hiện. Vì thế, điều làm nên thành công của chúng tôi trước hết nằm ở tinh thần dám đổi mới và quyết tâm đổi mới!

Thứ nữa, ngoài những nền tảng cơ bản Nhà trường có được thì Quyết định 538/QĐ-TTg đã cho phép chúng tôi chủ động trên nhiều phương diện: Xây dựng giáo trình, chương trình, chuyển giao khoa học, bảo đảm đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, đáp ứng các điều kiện theo quy định; được tự chủ trong hoạt động thu, chi theo quy định… Nhờ đó, việc dạy, học đã gắn kết chặt chẽ với nhu cầu của doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu của thị trường. Đặc biệt, việc được quyết định tiêu chuẩn tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm, bãi nhiệm nhân sự làm công tác quản lý trong Nhà trường đã giúp chúng tôi phát huy tối đa thế mạnh của cán bộ, giáo viên.

- Bà có thể nói rõ hơn về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình này là gì không?

- Một điều may mắn, việc đổi mới cơ chế hoạt động của Nhà trường diễn ra trong bối cảnh quy luật cung - cầu đã hình thành trong đào tạo nguồn nhân lực ngày một rõ ràng. Sự thống nhất quản lý nhà nước về GDNN, sự ra đời của Luật GDNN, Bộ Luật Lao động… đã tạo thuận lợi cho GDNN hoạt động. Cùng với đó, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong từng khâu, từng việc. Quan trọng hơn cả, nhận thức của người học, xã hội về GDNN đã thay đổi đáng kể trong giai đoạn này.

Khách quan là vậy, nhưng về chủ quan, chúng tôi đã có trong tay đội ngũ cán bộ viên chức trẻ, năng động, sáng tạo; đã hình thành mạng lưới doanh nghiệp chiến lược trong đào tạo, mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp; nhất là mạng lưới đào tạo Trường THPT - Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II - Doanh nghiệp - Tổ chức cung ứng lao động…

Tăng cường đồng bộ giữa cơ chế tự chủ với các quy định pháp luật
 
E9B234ED 8D77 475B 95BC E4473FBA4DE7
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong, Tổng cục trưởng TCGDNN Trương anh Dũng tham quan các Mô hình sáng tạo, khởi nghiệp, TS Bùi Văn Hưng PHT của trường Cao đẳng Kỹ nghệ II 

- Vậy còn khó khăn thì sao, thưa bà?

- Tự chủ, tự chịu trách nhiệm là một hoạt động mới và gần như ngược lại với cơ chế truyền thống nên khó khăn là vô cùng.

Khi triển khai tự chủ, Nhà trường phải thu học phí theo nguyên tắc lấy thu bù chi để tái mở rộng hoạt động đào tạo, ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh trong tuyển sinh, đặc biệt so với các trường công lập. Thứ nữa, thời gian đầu Nhà trường thực hiện cơ chế tự chủ theo quyết định của Chính phủ trên nền tảng các quy định pháp luật chưa được sửa đổi, do đó không tránh khỏi những bất cập và “chênh”. Cơ chế, chính sách dành cho doanh nghiệp tham gia vào GDNN chưa tạo được động lực để doanh nghiệp tham gia vào hoạt động đào tạo. Đặc biệt, đây đó vẫn còn một số cán bộ trong trường, trong các bộ, ngành liên quan chưa nhận thức đúng về thực hiện tự chủ.

- Từ thực tiễn triển khai đổi mới hoạt động theo cơ chế tự chủ, bà rút ra bài học gì?

- Để thuận lợi hơn trong quá trình tự chủ, trước hết phải đồng bộ giữa cơ chế tự chủ với các quy định pháp luật. Có cơ chế thực hiện một số nội dung trong tự chủ về chuyên môn, nhân sự, cơ cấu tổ chức bộ máy, tài chính khi các luật định chưa kịp thay đổi và đồng bộ với các trường đang thực hiện cơ chế tự chủ.

Ngoài ra, cần nhanh chóng có cơ chế đặt hàng đào tạo các trình độ để đảm bảo công bằng về chất lượng đào tạo giữa các trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Cho phép trường tự chủ được sử dụng dữ liệu kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm để tư vấn, xét tuyển học sinh; được dạy chương trình văn hóa, thi tốt nghiệp THPT theo hệ giáo dục thường xuyên nhằm thực hiện công tác phân luồng hiệu quả.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

http://thitruong.doanhnghiepvn.vn/hieu-truong-nguyen-thi-hang-khang-dinh-vi-the-thuong-hieu-truong-cao-dang-ky-nghe-ii-nam-nam-thuc-hien-quyet-dinh-538-qd-ttg-258.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
Ngày 15/9/2021, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức Lễ ra mắt Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học. Được biết, hệ thống này sẽ hỗ trợ công...
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Báo cáo số 2032/BC-SGDĐT ngày 10/9/2021, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Công văn số 1297/UBND-KGVX thông báo...
Mới đây, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức Chương trình tọa đàm với chủ đề “Hướng dẫn một số nghiệp vụ sư phạm cơ...
Ngày 10/9/2021, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) và Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã phối hợp với Đại học Kỹ thuật Ostrava (CH Séc), Trường Đại học Sư...
Đứng trước những yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, việc đổi mới sáng...
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, hiện có 25 địa phương hiện đang tổ chức dạy học trực tiếp cho 100% học sinh; 14 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp,...
Những ngày gần đây, trên mạng xã hội, có nhiều ý kiến than phiền vì sao có một số thí sinh dự tuyển vào đại học năm nay điểm cao chót vót nhưng vẫn......
Hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021 và phong trào “Máy tính cho em” của Trung ương Hội...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

05:58 - 20/09/2021
Bánh trung thu là một loại bánh truyền thống mang đậm nét văn hóa của người Việt. Đặc biệt bánh được sử dụng vào dịp tết trung thu; là món ăn, món quà ý nghĩa của các gia đình Việt Nam và các em nhỏ. Bên cạnh bánh trung thu của các hãng bánh kẹo lớn bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm thì vẫn còn xuất hiện các loại bánh không rõ nguồn gốc, chất lượng, có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Trước thực trạng trên, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã phối hợp với Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia xây dựng hai tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về sản phẩm bánh nướng và bánh dẻo nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm bánh trung thu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất chân chính.

Đọc nhiều nhất

Nên xem

09:15 - 10/06/2021
Ngày 10/6/2021, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Lê Hoàng Ngọc Thy (42 tuổi, thường trú tại phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là chủ thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (toạ lạc tại 42 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vì có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid - 19. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây