Khi kinh doanh online “lên ngôi” và nghĩa vụ nộp thuế ngày càng được xã hội quan tâm

Minh Sơn – Thanh Phong (thegioianh.vn) | Thứ tư - 22/04/2020 00:26
Không thể phũ nhận mạng xã hội đã mang đến sự tiện ích trong việc kết nối các thành viên có cùng sở thích hoặc cùng mục tiêu hoạt động, vượt qua khoảng cách giới hạn về địa lý, thời gian số lượng thành viên tham gia, thông qua những tính năng chủ yếu như trò chuyện (chat), chia sẻ thông tin, hình ảnh, nhật ký…
Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam đã thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người tiêu dùng đã chuyển qua mua hàng trực tuyến để giữ an toàn cho cộng đồng và bản thân. Có cầu thì có cung, nhiều “cửa hàng online” ra đời. Kênh mua sắm online “lên ngôi” với nhiều ưu thế như hàng hóa phong phú, thanh toán thuận lợi, việc giao hàng khá nhanh khiến người mua cảm thấy hài lòng…
 
h
Kinh doanh online đang được xem là một giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong thời điểm dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các website bán hàng trực tuyến của các công ty, DN, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát cũng là lúc các “cửa hàng online” trên Facebook của các cá nhân nở rộ, trở thành “điểm hẹn” quen thuộc của nhiều người tiêu dùng. Nếu như trước đây, người kinh doanh online thường chỉ bán các mặt hàng mỹ phẩm, thời trang thì nay họ bán cả những sản phẩm thiết yếu. Từ rau củ, quả, trái cây cho đến thịt heo, thịt bò, thịt gà, tôm, cua cá đến nước mắm, muối, đường, dầu ăn, mì gói. Trong đó, còn có các món ăn sáng và trưa như bánh mỳ, bún, phở, cơm, cháo, xôi, lẩu…các món ăn vặt như chè, bánh rán, nem chua rán, pizza, khoai tây chiên, khoai lang chiên…Mặc dù, các nhà hàng, chợ truyền thống có mặt hàng gì thì trên chợ online có mặt hàng đó, nhằm giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm tại nhà, hạn chế đến chỗ đông người. 

Chia sẻ về điều này, Luật sư Đặng Văn Quyền, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho rằng, theo Điều 1 Thông tư 92/2015/TT-BTC người nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là cá nhân cư trú bao gồm: cá nhân, nhóm cá nhân và hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Tại Điều 3 Thông tư 92/2015/TT-BTC số tiền thuế khi bán hàng online được tính theo phương pháp khoán. Cụ thể, đối tượng áp dụng là các cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán là cá nhân kinh doanh có phát sinh doanh thu từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển rầm rộ của việc kinh doanh online thì công tác quản lý và thu thuế hoạt động kinh doanh online - hình thức kinh doanh phi truyền thống sẽ được thực hiện như thế nào để bảo đảm tính minh bạch và công bằng? Theo các nhà chuyên môn cho rằng, lâu nay việc giám sát thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử chỉ tập trung vào các “ông lớn” là công ty, DN kinh doanh trực tuyến, còn những cá nhân kinh doanh tự do, không đăng ký kinh doanh, không tự giác kê khai và nộp thuế thì chưa được chú trọng, từ đó chưa có biện pháp thu thuế thích hợp nhằm bảo đảm công bằng giữa các đối tượng nộp thuế và tránh thất thoát thuế.  
Song song đó, nghĩa vụ nộp thuế là trách nhiệm của mỗi công dân và doanh nghiệp. Thế nhưng, TS Mai Thị Ánh Tuyết, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định lại khiến người ta phải giật mình: Thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh online tại Việt Nam ước tính lên tới hàng tỷ USD mỗi năm do các cơ quan quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý đối với hoạt động kinh doanh còn khá mới mẻ nhưng lại phát triển vô cùng mạnh mẽ này. 

Mặc khác, với thực trạng này đòi hỏi ngành thuế và các cơ quan chức năng tìm giải pháp để có thể kiểm soát tốt việc thu thuế các hoạt động kinh doanh online mà vẫn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, người dân được tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, theo bà Tạ Thị Phương Lan – Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế khẳng định: Một số điều luật mới trong Luật quản lý thuế sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sẽ hỗ trợ rất lớn trong quản lý thuế đối với cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, YouTube…Qua đó, góp phần ngăn chặn trốn thuế. Ngoài ra, để quản lý và thu thuế đối với hình thức kinh doanh phi truyền thống như hiện nay, kinh doanh qua mạng không chỉ một mình ngành thuế quản lý được. Vì vậy, Luật quản lý thuế sửa đổi đã giao nhiệm vụ rất cụ thể cho từng cơ quan như Bộ Công thương, Bộ Thông tin – truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng thương mại…trong việc phải phối hợp chặt chẽ để quản lý sao cho hiệu quả nhất, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế và tránh thất thoát thuế.

Cùng với đó, với giao dịch thương mại trên nền tảng internet là giao dịch xuyên biên giới nhanh chóng và tiện ích, các công ty vận hành mạng nước ngoài hầu hết không đăng ký kinh doanh và không có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam. Vì lẻ đó, việc xác định chính xác doanh thu phát sinh, quy mô kinh doanh, quá trình giao dịch của người kinh doanh online rất phức tạp. Bởi, khó không có nghĩa là không làm được. Trước đó, vào hồi cuối năm 2017, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã truy thu một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng số tiền gần 9,1 tỷ đồng từ việc đối chiếu thu nhập kê khai và thu nhập thực tế. Kết quả cho thấy, chênh lệch doanh thu theo kê khai và doanh thu thực tế (thể hiện qua số tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân) lên đến hơn 400 tỷ đồng. 

Tin rằng, Luật Quản lý thuế sửa đổi được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2020. Điều này, mang đến kỳ vọng sẽ quản lý thuế có hiệu quả đối với cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội, ngăn chặn được tình trạng thất thu thuế. Đặc biệt, bằng các giải pháp mang tính kỹ thuật cũng như nhiều cơ chế quản lý, giám sát khác - trong đó có sự phối hợp chặt chẽ của ngành thông tin - truyền thông và các ngân hàng thương mại, ngành thuế sẽ đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh online vào nề nếp. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
19/11/2020
Sáng 19/11/2020, tại TP Đồng Hới (Quảng Bình), Hội Di sản Văn hóa tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi gặp mặt, tọa đàm về công tác quản lý, bảo tồn và...
10/11/2020
Nội quy của chung cư cấm nuôi chó mèo nhưng có người không chấp hành vẫn nuôi chó, để chó cắn người khác. Vụ việc khiến cả chủ nuôi chó và ban quản...
22/11/2020
Mới đây, hệ thống Thẩm mỹ quốc tế LABELLA Hà Nội và Cty TNHH MTV DV Bảo vệ Thắng Lợi 24 đã kết hợp với UBND Tỉnh Hà tĩnh và huyện đoàn 2 huyện Thạch...
12/11/2020
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Bờ Y - Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc góp phần duy trì sự ổn định an...
16/11/2020
Ngày 16/11/2020, tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã phối hợp tổ chức Lễ đón nhận...
13/11/2020
Sáng 13/11/2020, Tập đoàn Sun Group phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang) tổ chức ngày hội...
23/11/2020
Mới đây, Hội Nữ doanh nhân Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự có lãnh đạo tỉnh Bình Dương, các sở, ngành, địa...
11/11/2020
Trong suốt những ngày qua, mưa lũ kéo dài, đau thương phủ khắp miền Trung. Với tinh thần yêu thương đùm bọc của dân tộc Việt Nam đang ngày càng dâng...
15/11/2020
Ngày 15/10, CLB Chích chòe lửa Sài Gòn phối hợp với Cà phê Sân vườn Vườn Chim (311/85, Nơ Trang Long, P.13, Q. Bình Thạnh) tổ chức Hội thi Chích chòe...
19/11/2020
Ngày 19/11/2020, đã diễn ra Đại hội Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2023). Tại Đại hội, đã bầu anh Phạm Phú Trường làm Chủ tịch.

BÀI MỚI CẬP NHẬT

04:18 - 23/11/2020
Mới đây, Hội Nữ doanh nhân Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự có lãnh đạo tỉnh Bình Dương, các sở, ngành, địa phương; đại diện Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Hội Nữ doanh nhân các tỉnh thành phía Nam; cùng gần 200 đại biểu nữ doanh nhân của tỉnh Bình Dương.

Đọc nhiều nhất

Nên xem

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây