Liệu Đại Phước Group “hồn trương ba – da hàng thịt” khi dùng ké thương hiệu các tập đoàn lớn?

Văn Hải – Ngọc Danh (Bestlife.net.vn) | Thứ sáu - 21/05/2021 09:18
Chỉ trong thời gian ngắn, Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Phước (Đại Phước Group) phải thay đổi bộ nhận diện thương hiệu 3 lần liên tiếp ngay sau khi bị các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh về việc nhái logo. Mới đây, Đại Phước Group tiếp tục tự nhận là chủ đầu tư của dự án Phúc An Ashita tại Bình Dương. Dư luận xã hội xôn xao liệu Đại Phước Group có những bước kinh doanh thoe kiểu “trái khoáy”?
ảnh 1
Đại Phước Group đã đăng thông tin trên website chính thức 

Có hay không việc lừa dối khách hàng khi đơn vị môi giới “tự xưng” chủ đầu tư dự án?

Trong khi đó, khi các doanh nghiệp bất động sản thường xuyên bị nhái thương hiệu thì không phải là điều xa lạ. Thời gian gần đây, trên không gian mạng xã hội lại dấy lên xôn xao khi dự án quy mô gần 10ha (toạ lạc tại Trung tâm kinh tế mới của huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Duơng) được gọi là Phúc An Ashita.

Theo đó, dự án Phúc An Ashita lại giới thiệu có đến 400 căn biệt thự song lập, nhà phố, shophouse. Với mức giá chào bán vào khoảng từ 3.6 – 4 tỷ đồng/căn biệt thự diện tích 200 m2, hoặc 2.6 – 2.9 tỷ đồng/1 shophouse…

Theo thông tin này thì dự án Phúc An Ashita có vị trí đắc địa khi giáp với khu dân cư chợ mới, khu dân cư hiện hữu, trường học các cấp. Điển hình, dự án toạ lạc ngay trên đường Thiếu Niên 3, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, Phúc An Ashita nằm đối diện với dự án khu công nghiệp Chơn Thành 1 và 2, rộng gần 500ha đang hoạt động với hơn 20.000 công nhân đang làm việc, hơn 500 chuyên gia và cán bộ từ các nước Thái Lan, Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc…
 
ảnh 2
Vì sao Đại Phước Group lại tự nhận chủ đầu tư của dự án Phúc An Ashita?

Theo thông tin trên một bài quảng cáo cho biết “Dự án có hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận lợi, kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và miền Tây qua các trục đường chính như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch, đường Vành Đai 4, đường Hùng Vương, Cao tốc TP.HCM - Thành phố Thủ Dầu Một - Chơn Thành…

Trong đó, dự án này còn có tiện ích nội khu hiện hữu bao gồm: Trường học, công viên cây xanh, trung tâm vui chơi và Trung tâm thương mại, ngân hàng hỗ trợ vay tối đa 70%. Dự án hiện đã xây xong và ra sổ hồng hoàn chỉnh cho từng căn”.

Tuy nhiên, nếu dự án nếu trên không được những bài quảng cáo trên không hiển thị thông tin chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Phước (Đại Phước Group)?! Bên cạnh đó, các bài quảng cáo cũng được in logo nhận diện thương hiệu của Đại Phước Group tại hạng mục chủ đầu tư dự án.

Theo ghi nhận của các phóng viên báo chí của các cơ quan thông tấn báo chí cho thấy, chủ đầu tư của dự án này là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Bất động sản Đất Thành. Tên chính thức của dự án này là Khu nhà ở thương mại Đất Thành, chứ không phải là Phúc An Ashita như trên quảng cáo.

Mặc dù vẫn chưa có điều tra chính thức về vai trò của Đại Phước Group tại dự án này. Tuy nhiên, việc mạo nhận tự xưng chủ đầu tư dự án đã phần nào khiến khách hàng hiểu lầm. Qua đó, các khách hàng quan tâm đến dự án này đang đặt câu hỏi “Rốt cục Đại Phước Group đang làm gì?”. Theo đó, nếu vẫn chưa có câu trả lời minh bạch từ nguời có liên quan thì khách hàng vẫn một mực quan ngại để có thể trao niềm tin, tiền bạc vào dự án này.

Vì sao Đại Phước Group liên tục thay đổi bộ nhận diện, tranh thủ đứng cạnh các “ông lớn” để hưởng ké uy tín?

Cùng với đó, logo chính là bộ nhận diện của doanh nghiệp. Đây cũng chính là bộ mặt của doanh nghiệp để khi người khác nhìn vào lựa chọn, đánh giá, tin tưởng, đồng hành cùng doanh nghiệp. Mặcdù vậy, việc đổi logo – bộ nhận diện thương hiệu của Đại Phước Group lại liên tiếp diễn ra như cơm bữa. Với doanh nghiệp, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu là một việc hệ trọng và rất quan ngại để có thể thay đổi. Điều này, có vẻ không đúng đối với Đại Phước Group?

Theo một số cơ quan báo chí phản ánh sự việc trước đó, Đại Phước Group là một thương hiệu mới bước chân vào thị trường. Mặc khác, doanh nghiệp này lại thiết kế logo và sử dụng tên thương hiệu dễ gây nhầm lẫn với Đại Phúc Group – một thương hiệu bất động sản lớn với hơn 25 năm hình thành và phát triển, sở hữu tổng quỹ đất gần 400ha.

Gần đây, tại sự kiện giới thiệu dự án Long Hội Central Point, Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Phước (Đại Phước Group) tự giới thiệu là đại lý chiến lược, sử dụng logo có thiết kế gần giống với logo của Đại Phúc Group, khiến nhiều khách hàng nhầm lẫn 2 thương hiệu là 1. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land khẳng định, doanh nghiệp này không có bất cứ mối quan hệ nào với Dai Phuoc Group. Điều này không chỉ gây nhầm lẫn về tên doanh nghiệp, mà việc nhái thương hiệu gần tương đồng cũng sẽ gây hiểu lầm cho khách hàng.

Dư luận lại đặt ra, đây là sự trùng hợp vô ý hay cố tình gây nên sự trùng hợp không đáng có? Bởi đâychỉ là một doanh nghiệp mới bước chân vào nghề chưa qua tìm hiểu để biết đến những doanh nghiệp có tên tuổi trong làng bất động sản như Đại Phúc Group? Vì lẽ đó, đây có thể là một sự tính toán có hệ thống toan tính trắng trợn để hưởng lợi từ các “ông lớn”? 
 
ảnh 3
Đại Phước Group từng sử dụng logo gây nhầm lẫn đối với Đại Phúc Group

Song song đó, ngay sau khi các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh. Ngay lập tức, doanh nghiệp đãthay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu từ Đại Phước Group sang Đại Phước Land và sử dụng logo tông màu xanh lá cây, đỏ nổi bật, để không nhầm lẫn với Đại Phúc Group.

Bên cạnh đó, một lần nữa, doanh nghiệp này mới đây lại tiếp tục thay đổi logo nhận diện thành một chữ “D” được vẽ thành nhiều nét sọc. Màu của logo hiện đã đổi qua màu xanh hoàn toàn thay vì pha lẫn đỏ hoặc xanh vàng như trước.

Theo giới thiệu, Đại Phước Group là đơn vị đầu tư đa lĩnh vực. Cụ thể, nổi bật nhất là lĩnh vực bất động sản. Với nhiều năm kinh nghiệm, Đại Phước Group đã đưa ra thị trường hàng ngàn sản phẩm khắp các tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Giang… và sắp tới sẽ còn mở rộng ra các tỉnh thành khác.
 
ảnh 4
Đại Phước Group tiếp tục đổi logo nhận diện qua chữ “D” màu xanh lá

Được biết, Đại Phước hiện đang chuyển đổi thành mô hình tập đoàn, đổi mới, xây dựng hoàn chỉnh và đầu tư mở rộng ra các lĩnh vực như bất động sản công nghiệp, bất động sản rừng sản xuất, khai thác chế biến lâm sản, nhà hàng khách sạn…

Liệu Đại Phước Group có toan tính nhái thương hiệu Charm Land?

Theo quảng cáo trên trang web của Đại Phước Group, doanh nghiệp này bao gồm hệ thống các công ty con và công ty thành viên. Điển hình như Công ty cổ phần Đầu tư Đại Phước Homes (DP Homes); Công ty cổ phần Đầu Tư Charm Land (Charm Land); Công ty cổ phần Đầu tư Đại Lâm (Đại Lâm Group); Công ty cổ phần Đại Phước Bắc Giang (Đại Phước BG); Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Home & Farm; Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Thời Đại (Thời Đại Land); Công ty cổ Phần Vườn Quê Việt; Công ty cổ Phần HP Group (HPG); Công ty cổ Phần Bất động sản Xuyên Mộc (XML); Công ty TNHH AEC – Tín Lộc Hồ Tràm; Công ty TNHH Vĩnh Phú; Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển Bất động sản Thiên Long (Thiên Long Land).

Trong số những công ty này, tại sự kiện giới thiệu dự án Long Hội Central Point mới đây, đơn vị phân phối Charm Land cũng sử dụng tên thương hiệu và tên website gây nhầm lẫn với Charm Group. Tuy nhiên, qua xác minh Charm Land không phải là công ty con của Charm Group cũng không có mối quan hệ với các thành viên HĐQT Tập đoàn này. Những thông tin tương đồng này khiến khách hàng rất dễ nhầm lẫn Charm Land là thành viên của Charm Group, theo mô hình của nhiều tập đoàn bất động sản khác. 
 
ảnh 5
Cặp đôi “lùm xùm” Charm Land và Đại Phúc Group quần tụ tại Long Hội Central Point. Theo giới thiệu, Charm Land là công ty con, công ty thành viên của Đại Phước Group, nhưng lại sử dụng tên thương hiệu và tên website gây nhầm lẫn với Charm Group

Theo website charmlandmiennam.com phần giới thiệu thậm chí đưa thông tin về Tập đoàn Charm Group. Còn trên website charmland.vn lại đưa thông tin địa chỉ liên hệ của Charm Land nhưng toàn bộ dự án là của Charm Group. Thật vậy, phần giới thiệu lãnh đạo Charm Land còn lấy hình ảnh người khác làm hình ảnh minh họa. 

Giống như những lần trước đó, khi bị các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh thông tin, thì website charmland.vn “đóng cửa”, không thể truy cập. Hiện tại, website này đã mở và cập nhật lại thông tin. Trong đó, thông tin từ website cho biết, “Charm Land có đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, có chuyên môn cao, kinh nghiệm nhiều năm trong ngành bất động sản cam kết sẽ liên kết với các đơn vị chủ đầu tư uy tín để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất có thể”. Ở phần giới thiệu toàn bộ thông tin về Tập đoàn Charm Group và lãnh đạo Charm Land đã được trang này gỡ bỏ.
 
ảnh 6
Charm Land đã đổi lại phần giới thiệu sau phản ánh của Reatimes. Phần giới thiệu toàn bộ thông tin về Tập đoàn Charm Group và lãnh đạo Charm Land đã được trang này gỡ bỏ

Theo phần dự án, website này vẫn đưa thông tin Charm Long Hải, là dự án trọng điểm mà Charm Group đang truyền thông mạnh nhất thời gian gần đây. Bên cạnh đó là một số dự án mà Charm Group đã hé lộ sẽ triển khai trong thời gian tới như Charm Đà Lạt, Charm Hồ Tràm…
 
ảnh 7
Khi đổi phần giới thiệu nhưng website của Charm Land vẫn đưa thông tin Charm Long Hải, đây là dự án trọng điểm mà Charm Group đang truyền thông mạnh nhất 

Theo các chuyên gia bất động sản, việc một thương hiệu mới ra đời mà đã nhái tên, cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng để dẫn dụ chắc chắn sẽ không thể tồn tại và phát triển lâu dài. Thương hiệu của một doanh nghiệp có được là nhờ giữ được uy tín. Việc nhái tên là biểu hiện của tư duy làm ăn chụp giật. Do đó, khách hàng cần hết sức cảnh giác với những trường hợp có dấu hiệu này, nếu không muốn lãnh hậu quả về sau.

Các cơ quan quản lý cần có biện pháp chế tài mạnh mẽ để bảo vệ thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp?

Trước tình trạng nhái tên thương hiệu, dự án trên thị trường, việc doanh nghiệp địa ốc bị xâm phạm thương hiệu đến từ nhiều khía cạnh và khá phổ biến. Mặc dù đã đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn bị xâm hại.

Lý do, các doanh nghiệp cố tình nhái thương hiệu thường có tính toán rất kỹ lưỡng. Các doanh nghiệp này lập dự án hoặc tên công ty gần giống hoặc na ná tên một doanh nghiệp lớn và logo cũng khác so với logo của doanh nghiệp mà họ nhái.

Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, đã đến lúc cần sự chế tài mạnh mẽ hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước để chấm dứt tình trạng này. Bởi, kiểu kinh doanh chụp giật, không gieo mà chỉ muốn gặt nhanh, bất chấp thủ đoạn và hoạt động ngày càng lộng hành như hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, mà còn là chướng ngại cản bước phát triển của thị trường bất động sản.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, nhấn mạnh: “Những hành động xâm phạm thương hiệu như thế này cần được chấn chỉnh để trả lại sự công bằng cho các bên bị hại. Cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính thật nặng, rút giấy phép, ngưng cho hành nghề thậm chí truy tố nếu gây hậu quả nghiêm trọng… như vậy thị trường mới bớt loạn”.

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SLAW cho rằng, để thực thi các quy định pháp luật về quyền sở hữu tốt hơn cũng như giúp các doanh nghiệp bảo vệ tốt hơn quyền lợi của mình, cần có văn bản giải thích rõ ràng thế nào là “nhãn hiệu, dấu hiệu khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó”. Việc này có ý nghĩa rất lớn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thực thi một cách chủ động và chính xác. Đồng thời cũng hạn chế tình trạng phải trưng cầu giám định, rút ngắn thời gian xử lý, bảo đảm quyền lợi của chủ văn bằng.

Biện pháp nữa là tăng mức tiền xử phạt hành chính, yêu cầu về tính minh bạch trong xử lý vi phạm hành chính. Để đáp ứng được yêu cầu này, nhất thiết các số liệu và thông tin có liên quan phải được công bố công khai. Những hồ sơ của các khoản phạt hành chính, thông tin liên quan đến đối tượng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu cũng phải được minh bạch hơn. Điều này, ở một mức độ nhất định có tác dụng trong việc ngăn ngừa và cảnh báo hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
06/06/2021
Công ty Xổ số Kiến thiết Sóc Trăng, Công ty TNHH Xây dựng Điền Vỹ Thành và Thủy sản Sao Ta đã ủng hộ 3 tỷ đồng cho quỹ phòng, chống dịch Covid-19.
07/06/2021
Trong tờ tường trình của vợ một bị đơn liên quan đến vụ án Công ty TNHH Kim Anh kiện các thành viên, bà Trần Mỹ Lệ khẳng định tỷ lệ phân chia trong...
02/06/2021
Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho hay, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021, Việt Nam có tổng trị giá xuất khẩu tôm ước đạt...
02/06/2021
Kỳ 1: Có hay không mượn danh quan hệ với Cục thuế tỉnh Đồng Nai, doanh nghiệp “làm quyền” việc mua bán phế phẩm gỗ?Các phế phẩm từ gỗ như củi, dăm...
12/06/2021
Mới đây, Manulife Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 22 năm hình thành và phát triển. Với thông điệp “Tốt Hơn Mỗi Ngày” được xây dựng để truyền cảm hứng và...
11/06/2021
Mới đây, Tổng CTCP Bưu chính Viettel đã thông báo ngày 21/6/2021 tới đây là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ tức năm 2020 bằng tiền...
04/06/2021
Trước tình hình diễn biến của dịch Covid – 19 hiện đang còn khá phức tạp. Do đó, để hỗ trợ, giảm khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thực hiện quy...
07/06/2021
Theo Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Công nghệ Sinh học Vinbiocare đãđược thành lập vào ngày 3/6/2021 vừa qua. Theo đó, có vốn...
07/06/2021
Cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng tới các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam. Cùng với tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, một...
11/06/2021
Từ thiện vốn được coi là một hành động đẹp, một việc làm tử tế, thể hiện truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Hiện nay, từ thiện...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

02:11 - 13/06/2021
Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển các loại vùng nôi, vùng trồng một cách phù hợp. Tuy nhiên, nông sản của Việt Nam chưa chiếm lĩnh được thị trường quốc tế…Đặc biệt, các loại nông sản chế biến. Bởi, người mua cứ đến mua người trồng cứ thu hoạch ồ ạt bán, hết mùa thì vùng nguyên liệu lại cạn kiệt. Trong khi đó, việc quy hoạch các vùng chuyên canh rất yếu, dẫn đến nông dân tự phát mở rộng vùng. 

Đọc nhiều nhất

Nên xem

09:15 - 10/06/2021
Ngày 10/6/2021, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Lê Hoàng Ngọc Thy (42 tuổi, thường trú tại phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là chủ thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (toạ lạc tại 42 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vì có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid - 19. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây