Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện ISAI: Phát huy vai trò “Bà đỡ” trong liên kết phát triển bền vững của hội Doanh nghiệp Bù Đốp

Hoàng Quý – Tuấn Hải | Chủ nhật - 18/07/2021 04:54
Việt Nam đang được biết đến như một nhà cung ứng lớn của thế giới với nhiều mặt hàng như gạo, cà phê, hồ tiêu, thủy sản.. nhưng chúng ta vẫn chưa tạo dựng được những thương hiệu quốc gia về sản phẩm, ngành hàng ngang tầm quốc tế để có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới. Xác định được tầm quan trọng này, vào tháng 3/2021 - Hội Doanh nghiệp (DN) huyện Bù Đốp đã chính thức ra đời đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, HTX, nông hộ trong huyện tham gia.
Có thể thấy, kể từ khi ra đời Hội Doanh nghiệp (DN) huyện Bù Đốp đã chịu sự tác động xấu của đại dịch Covid-19. Vì lẽ đó, nhiệm vụ hàng đầu của Hội Doanh nghiệp (DN) huyện Bù Đốp là đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN thành viên. Qua đó, góp sức cùng địa phương thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch vừa thúc đẩy sản xuất phát triển.

Chia sẻ về điều này, ông Mai Xuân Tuân - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo phát triển kinh tế hợp tác huyện Bù Đốp, nhấn mạnh: Hội DN huyện Bù Đốp phải bảo vệ được quyền lợi của thành viên, hỗ trợ hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận. Từ đó nâng cao thu nhập cho DN cũng như người dân trên địa bàn. Hội đã xây dựng chương trình hành động, bước đầu đã có những tín hiệu khả quan. Nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hội vẫn hỗ trợ các DN hoạt động ổn định. Đó là điều đáng ghi nhận. 
 
ảnh 1
Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện ISAI, ông Mai Xuân Tuân, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo phát triển kinh tế hợp tác huyện Bù Đốp; ông Lê Thành Ánh – Phó chánh Vp Viện ISAI cùng chứng kiến các thành viên Hội Doanh nghiệp Bù Đốp ký kết dự án hợp tác phát triển tại lễ công bố thành lập hội vào tháng 3-2021

Liên kết doanh nghiệp tăng cường tiêu thụ sản phẩm

Cụ thể, ông Đoàn Văn Trạm hiện là thành viên Hội DN huyện Bù Đốp. Được biết, hiện là người tiênphong thực hiện chuyển đổi 3 ha điều và 7 ha cao su sang trồng mít ruột đỏ tại huyện Bù Đốp dù ông cư ngụ tại huyện Bù Đăng. Trong đó, dự án này đã ký kết thực hiện trọn gói với một thành viên của hội là Hợp tác xã (HTX) thương mại - dịch vụ Phước Thiện (HTX Phước Thiện). 

Điển hình, HTX Phước Thiện sau khi ký kết cùng ông Đoàn Văn Trạm đã đảm nhận các khâu thiết kế kỹ thuật, cung cấp cây giống, phân bón, hướng dẫn chăm sóc đến bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, mít ruột đỏ bán ngoài thị trường hiện có giá khoảng 40 ngàn đồng/kg. Thế nhưng, hai bên đã thỏa thuận ký hợp đồng 10 năm với giá ổn định 15 ngàn đồng/kg đối với mít loại 1 và 12 ngàn đồng/kg với mít loại 2.

Chia sẻ với Thương trường và Doanh nghiệp, ông Đoàn Văn Trạm cho biết: Mỗi ha trồng khoảng 400 cây mít, chi phí ban đầu khoảng 64 triệu đồng/ha, bao gồm giống, phân bón, công chăm sóc. Sau 2 năm, mít sẽ cho trái bói. Tùy theo sức của từng cây có thể để 1-2 trái, mỗi trái khoảng 10kg. Tuynhiên, các năm tiếp theo, cây càng lớn, để trái nhiều hơn, dự kiến khoảng năm thứ 3 sẽ thu hồi vốn. Ông Trạm chia sẻ thêm: “Muốn sản xuất bền vững thì cần có sự liên kết chặt chẽ giữa khâu sản xuất và tiêu thụ. Việc ký kết hợp tác giữa các thành viên trong hội sẽ đảm bảo được thực hiện an toàn, tin cậy”.
 
ảnh 2
Toàn cảnh lễ cắt băng ra mắt hội Doanh nghiệp huyện Bù Đốp (Bình Phước) vào tháng 3/2021 vừa qua

Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) Hồ Minh Sơn thẳng thắng nhận định: Thực tế thì hầu hết các doanh nghiệp ở các tỉnh thành phố chỉ tập trung cho lợi ích riêng lẻ theokiểu “mạnh ai người ấy làm” hoặc “làm tất ăn cả”. Do đó, họ chỉ quan tâm đến thương hiệu riêng, sản phẩm riêng của mình chứ không thấy rõ được lợi ích to lớn của việc xây dựng thương hiệu cho ngành hang thông qua việc tham gia vào sự liên kết để phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, mặc dù được thành lập rất nhiều các hiệp hôi, hội doanh nhân nhưng do nguồn lực có hạn, chưa phát huy hết vai trò và năng lực trong quản lý, định hướng, nhất là các hội ở các địa phương còn yếu kém, chưa tạo dựng được một sức mạnh đại diện cho tập thể đủ lực để cạnh tranh. Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) Hồ Minh Sơn cho rằng: Những hạn chế này là những lý do khiến các doanh nghiệp Việt ở các địa phương trở nên chông chênh và yếu thế, không thể cạnh tranh với các tập đoàn, công ty nước ngoài ngay chính trên sân nhà, đấy là chưa nói đến thị trường thế giới. Những doanh nghiệp lớn mạnh hẳn thì có thể tự lo cho mình, còn hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều hoạt động manh mún, thiếu đoàn kết, và có lúc cạnh tranh không lành mạnh.

Phát huy sức mạnh liên kết Hội doanh nghiệp địa phương để ôn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động địa phương

Hiện nay, Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào hệ thống thương mại quốc tế với nhiều chương trình hợp tác đa phương như là thành viên của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như đã ký kết hiệp định thương mại song phương với hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam cũng làm chủ rất nhiều mặt hàng có thị phần lớn trên thị trường quốc tế, vậy đây sẽ là cơ hội tốt nhất cho việc tạo dựng thương hiệu quốc gia đủ chất và tín để sánh vai trên trường quốc tế.

Điển hình, huyện Bù Đốp là một huyện miền núi có trên 78 km đường biên giới giáp nước bạn Campuchia, có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Việc phát triểnđội ngũ doanh nhân không ngừng lớn mạnh và là lực lượng có vai trò hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế; giải quyết các vấn đề an sinh xã hội của huyệncũng như của tỉnh Bình Phước. Trong đó, cần có đội ngũ doanh tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực tổ chức, khả năng liên kết, hợp tác kinh doanh, năng động sáng tạo thích ứng với kinh tế thị trường, có tính chiến lược dài hạn, giá trị xuất khẩu và chất lượng sản phẩm cao, quan tâm chăm lo lợi ích chính đáng của người lao động.
 
ảnh 3
Ông Hồ Minh Sơn - Viện trưởng Viện ISAI; ông Mai Xuân Tuân, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo phát triển kinh tế hợp tác huyện Bù Đốp; cùng Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp huyện Bù Đốp đi thăm, tìm hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh một xưởng sản xuất hạt điều tại huyện Bù Đốp

Theo ông Nguyễn Hồng Thư - Giám đốc HTX Thắng Lợi lý giải: “Khách hàng của HTX đa số tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng ĐBSCL. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khách hàng không đi lại mua bán, trao đổi được cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì hoạt động. Bởi nghề mộc không ăn xổi được, vẫn phải đầu tư đến khi hết dịch sẽ có nguồn hàng để bán cho thị trường tiềm năng”. Huyện Bù Đốp giáp ranh với nước bạn Campuchia nên có nhiều thuận lợi trong việc nhập khẩu gỗ từ Campuchia về. Mỗi lần nhập khối lượng lớn, chất lượng gỗ tốt, HTX lại có kho, bãi chứa rộng rãi nên lượng gỗ luôn đáp ứng nhu cầu sản xuất trong thời gian dài. Do vậy, những người thợ trực tiếp làm tại xưởng của gia đình và các thành viên HTX luôn có việc làm ổn định.

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Quý (ngụ thôn Tân Hòa, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp) chuyên đánh bóng, sơn PU, làm đẹp cho các sản phẩm do HTX Thắng Lợi sản xuất. Hằng ngày, cơ sở luôn có từ 7-10 thợ, thu nhập bình quân khoảng 6-7 triệu đồng/người/tháng. Ông Quý cho biết: “Người làm công việc tại cơ sở của gia đình cơ bản không quá vất vả, đa số là phụ nữ, bà con lối xóm, anh em họ hàng. Sản phẩm của HTX Thắng Lợi nhiều nên việc làm PU của nhân công diễn ra đều đặn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồ gỗ của HTX Thắng Lợi chưa bán kịp, do vậy tiền công trả cho thợ cũng bị chậm lại. Dù vậy, mọi người đều chia sẻ với nhau”.

Hiện nay, các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, để khắc phục khó khăn, lãnh đạo Hội DN huyện Bù Đốp đã xây dựng kế hoạch thường xuyên tới thăm DN thành viên, tìm hiểu thuận lợi, khó khăn. Từ đó, nhằm tư vấn, định hướng, bàn giải pháp tháo gỡ để hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. Theo ông Nguyễn Viết Vị - Phó chủ tịch Hội DN huyện Bù Đốp nhấn mạnh: Hội đang tiến hành một số hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ bán hàng cho các DN thành viên thông qua mạng xã hội và các sàn giao dịch điện tử để mang sản phẩm ra thị trường. Thành viên nào khó khăn và có nhu cầu về vốn sản xuất, lãnh đạo hội sẽ tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ các kênh tài chính khác nhau, vận động những “con chim đầu đàn” cho vay, mượn, nhất là đối với các DN, HTX nhỏ, năng lực tài chính còn hạn chế để duy trì sản xuất, từng bước xây dựng thương hiệu, qua đó đẩy mạnh hoạt động thương mại, cùng nhau phát triển bền vững.

Được biết, tại Đại hội Đảng bộ huyện Bù Đốp nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định chương trình đột phá là chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng an toàn và bền vững. Hội DN huyện Bù Đốp ra đời được ví như “bà đỡ” đối với các DN, từng bước lan tỏa phong trào khởi nghiệp trên địa bàn. Trao đổi với Thương trường và Doanh nghiệp - ông Mai Xuân Tuân, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo phát triển kinh tế hợp tác huyện Bù Đốp cho hay: Thực trạng kinh tế tập thể của Bù Đốp còn nhiều khó khăn. Các HTX hoạt động còn manh mún, nhỏ lẻ. Sứ mệnh của Hội DN huyện Bù Đốp là liên kết các HTX, DN thành viên với nhau, đồng thời liên kết với các DN khác trong và ngoài tỉnh. Các thành viên của hội phải tạo ra chuỗi sản phẩm có chất lượng và nguồn nguyên liệu dồi dào để việc liên kết không bị gián đoạn.
 
ảnh 3 4

Dịp này, Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) Hồ Minh Sơn cho hay với việc xây dựng đội ngũ doanh nhân có trình độ và năng lực vững vàng tại các địa phương nói chung và huyện Bù Đốp (Bình Phước) nói riêng để tạo nên cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, có sức cạnh tranh cao, có tinh thần dân tộc, có trách nhiệm xã hội, liên kết chặt chẽ và tham gia tích cực vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng với đó, đây là đội ngũ nòng cốt, đóng vai trò quyết định trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, việc Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện Bù Đốp (Bình Phước) đặc biệt chú trọng vào các hoạt động liên kết để phát huy sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp huyện nhà bằng cách tổ chức nhiều chương trình diễn đàn, hội thảo...để chia sẻ kinh nghiệm cũng như vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp chung tay, khai thác thế  mạnh của nhau, cùng tạo nên những sản phẩm chất lượng và uy tín để xây dựng thương hiệu ngành hàng lớn mạnh, chiếm lĩnh thị trường nội địa và đủ sức cạnh tranh ở thị trường quốc tế. Ngoài ra, tang cường nhiều chương trình phát triển giao thương giữa các Hiệp hội doanh nghiệp, các buổi toạ đàm với nhiều chuyên gia kinh tế với hội Doanh nghiệp huyện Bù Đốp để các doanh nghiệp, HTX thành viên hiểu hơn, lan toả mạnh hơn về sự liên kết cùng nhau phát triển và vai trò quan trọng của hội Doanh nghiệp Bù Đốp...

Tin rằng, với những nhiệm vụ cơ bản nêu trên và phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, văn hóa của huyện Bù Đốp (Bình Phước), hội Doanh nghiệp huyện hứa hẹn sẽ có những đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của huyện nói riêng, tỉnh Bình Phước nói chung.

http://thuongtruongvadoanhnghiep.vn/ong-ho-minh-son-vien-truong-vien-isai-phat-huy-vai-tro-ba-do-trong-lien-ket-phat-trien-ben-vung-cua-hoi-doanh-nghiep-bu-dop-17057.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
28/07/2021
Ngày 27/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã ký công văn thống nhất giao Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn là đầu mối của tỉnh Đồng Tháp...
03/08/2021
Trong khoảng thời gian (từ ngày 5/8 đến ngày 19/8/2021) tới đây, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) triển khai chương trình “Trạm...
22/07/2021
Thực hiện “3 cùng” (cùng làm việc, cùng đi trên phương tiện giao thông, cùng nghỉ ngơi một nơi) theo yêu cầu của UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BRVT)....
21/07/2021
Dù rất khó khăn trong việc thực hiện "3 tại chỗ", nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn tiếp tục sản xuất vì đơn hàng...
31/07/2021
Ngày 30/7/2021, Công ty TNHH MTV dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C) cho biết đơn vị đã ký kết hợp đồng dự án Gallaf Batch – 3. Được biết, đây...
29/07/2021
Mới đây, Tổng cục Thống kê cho biết vào ngày 29/7/2021, tính từ đầu năm 2021 đến này có gần 80.000 doanh nghiệp (DN) rời bỏ thị trường. 
27/07/2021
Ngày 27/7/2021, Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam chuẩn bị khởi động chương trình CSR làm đẹp biển miền Trung. Theo đó, thời gian diễn ra kể từ tháng 7...
24/07/2021
Thanh tra Chính phủ kết luận việc UBND TP. HCM có Quyết định giao đất cho Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố là chưa phù hợp với quy định tại Luật...
31/07/2021
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh, Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Nha Trang, Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang… liên tục nợ bảo hiểm xã hội...
21/07/2021
Mới đây, chúng tôi đã có dịp được nghe ông Nguyễn Quang Vinh, MBA, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch điều hành...
21/07/2021
Mới đây, Olam Việt Nam đã đóng góp 5.250.000.000 đồng để ủng hộ vào Quỹ Vắc xin phòng chống COVID-19.

BÀI MỚI CẬP NHẬT

22:44 - 03/08/2021
Trước tác động của dịch Covid – 19 làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của một số nhóm doanh nghiệp. Chúng tôi đã có dịp lắng nghe chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hưng - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) về những giải pháp thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất mà Bộ Tài chính đang triển khai xây dựng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó do đại dịch Covid-19 gây ra.

Đọc nhiều nhất

Nên xem

09:15 - 10/06/2021
Ngày 10/6/2021, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Lê Hoàng Ngọc Thy (42 tuổi, thường trú tại phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là chủ thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (toạ lạc tại 42 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vì có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid - 19. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây