Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện ISAI: Ứng dụng công nghệ hướng tới phát triển kinh tế xanh, hỗ trợ ngành du lịch trước ảnh hưởng dịch Covid – 19

Hồ Vĩnh Chung | Thứ hai - 23/08/2021 00:24
Có thể thấy, chúng ta mới chỉ tiếp cận được 1% trong cách mà công nghệ biến đổi cuộc sống và công việc kinh doanh. Thế nhưng, nền tảng để tăng tốc cho 99% tiếp theo đã được hình thành và phát triển với sự kết hợp của các thiết bị di động, khả năng kết nối và máy móc hỗ trợ học tập. Sự kết hợp của công nghệ chuyển đổi này sẽ thách thức hoạt động kinh doanh của mỗi công ty du lịch và ảnh hưởng đáng kể đối với cả những vấn đề cốt lõi của các đơn vị này. Vì vậy, cần phải có cách nhìn mới, cách tiếp cận mới sáng tạo đối với những diễn biến mạnh mẽ trong cuộc các mạng khoa học kỹ thuật hiện nay. 
ảnh 1
Ứng dụng công nghệ 360 để giúp khách du lịch có thể xem căn hộ

Chia sẻ về điều này, ThS. Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) khẳng định: Đổi mới công nghệ hướng tới phát triển kinh tế xanh là hướng đi đúng và phù hợp với xu thế phát triển mới của doanh nghiệp hiện nay, không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn mang lại hiệu quả của nền kinh tế.

Cụ thể, mới đây nhiều CEO các khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng, nhà hàng, du lịch đã giao lưu trực tuyến nhằm chia sẻ về các phương thức đổi mới kinh doanh, để có thể thích nghi trước ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19.

Trải qua nhiều đợt giãn cách xã hội, các cá nhân và tổ chức đã quen hơn với việc áp dụng công nghệ trong các hoạt động kinh doanh. Điển hình, các cuội họp, đàm phán, trao đổi thông tin trực tuyến hay chữ ký điện tử là những phương án cần thiết giữa bối cảnh hạn chế giao thương và đi lại. Do vậy, nhu cầu gặp gỡ và trao đổi thông tin trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo tiêu chí “vừa chống dịch, vừa làm kinh tế”. Qua đó, các hoạt động hội nghị, hội thảo cũng hoàn toàn chuyển sang hình thức online trong thời gian qua giúp duy trì, kết nối và mở rộng các hoạt động kinh doanh khi tình hình giãn cách đã, đang và sẽ tiếp tục được triển khai tại nhiều nơi.

Theo ThS. Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) chia sẻ thêm: Công nghệ lữ hành hay còn được gọi là công nghệ du lịch là một ứng dụng của CNTT-TT (Công nghệ thông tin và Truyền thông) hoặc CNTT (Công nghệ thông tin) hiện nay đối với lĩnh vực khách sạn, du lịch và lữ hành. Vì vậy, đối với phương thức du lịch ban đầu được kết nối với hệ thống đặt chỗ trên máy tính của doanh nghiệp hàng không. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, được sử dụng thông dụng hơn, đa dạng trong du lịch nhất là trong ngành khách sạn. Trong đó, khi ứng dụng công nghệ đối với ngành du lịch đã cho thấy khả năng sử dụng rộng rãi và hiệu quả hơn trên thực tế. Cùngvới đó, công nghệ Du lịch kết hợp hầu hết tất cả các yếu tố trong ngành du lịch và công nghệ để tạo ra một môi trường du lịch mới. Điển hình, thuật ngữ điện tử trong du lịch, công nghệ du lịch nói chung có thể còn được gọi là du lịch điện tử (E-tourism/E-travel).
 
anh huong cua cong nghe toi nganh du lich 1 jpg

Bên cạnh đó, câu chuyện “gặp gỡ trực tuyến” hay Networking Online đã không còn xa lạ với giới văn phòng…Trong khi đó, trước ảnh hưởng của dịch Covid -19 đã biến những điều tưởng chừng như không thể trở thành thói quen mới. Tuy nhiên, để các cá nhân và tổ chức có thể tương tác và giao lưu trực tuyến khi mỗi người đều chỉ ngồi trước màn hình máy tính từ nhiều địa phương, quốc gia khác nhau là điều không hề dễ dàng. Do đó, hiện câu hỏi đặt ra, Làm thế nào để lan tỏa tinh thần tích cực khi những người tham dự đa phần hoạt động trong lĩnh vực du lịch – nhà hàng – khách sạn, vốn là là phân khúc chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid – 19 gây ra?

Song song với đó, HoSkar Night tháng Tám là một chương trình đã thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, gồm: Savills Hotels APAC, Indochina Capital, STR, Melia International, HotelIntel Thailand, Akaryn Hotel Group, InterContinental Saigon, Annam Professional, Ideas Singapore, Skool Hospitality, CiHMS, Saint-Gobain, Việt Nam và hàng trăm đại diện cấp cao đến từ các khách sạn, resort trong và ngoài nước tham gia trực tuyến mới đây.

Tại buổi gặp gỡ trực tuyến, các diễn giả tham dự đã không phủ nhận những tác động dai dẳng do đại dịch COVID-19 đem đến. Đặc biệt, khi làn sóng bùng phát dịch bệnh thứ tư, nên các chuyên gia cũng chia sẻ một vài điểm sáng trong bức tranh thị trường hiện nay. Có thể kể đến, một vài khách sạn trong TP Hồ Chí Minh hoạt động trở lại, để cung cấp dịch vụ lưu trú cho các doanh nghiệp sản xuất thực hiện phương án “1 cung đường, 2 điểm đến”. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã thuê các khách sạn 3-4 sao, cũng như một vài khách sạn 5 sao cho nhân viên lưu trú và thực hiện đưa đón từ công ty đến khách sạn mỗi ngày nhằm đáp ứng yêu cầu của thành phố trong việc đảm bảo yêu cầu “vừa cách ly, vừa sản xuất”.
 
anh huong cua cong nghe toi nganh du lich 2 jpg

Cũng theo ThS. Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI), nhấn mạnh: Trong ngành du lịch và khách sạn, tận dụng công nghệ một cách hiệu quả có thể cải thiện rất nhiều về thu nhập. Theo đó, trên các phương tiện truyền thông xã hội, trang web, đặt hàng trực tuyến, blog và quảng cáo trực tuyến, tất cả đều được sử dụng để thu hút và hỗ trợ khách hàng lựa chọn địa điểm và doanh nghiệp của mình. Mặc khác, nhiều tổ chức du lịch nằm rải rác và quy mô lớn, nhỏ khác nhau, họ sử dụng hệ thống mạng máy tính để duy trì kết nối. Từ đó, hệ thống máy tính, điện thoạicho phép giao tiếp giữa các địa điểm và chi nhánh, giúp đơn giản hóa các chính sách đặt phòng và giám sát chéo. Trong khi đó, máy vi tính, điện thoại được sử dụng nội bộ để giúp nhân viên truy cập và theo dõi trên cùng một trang thông tin nhằm có những tư vấn tích cực và thống nhất đối với trải nghiệm của khách; đồng thời có thể lưu giữ và xử lý các thông tin cần thiết của khách một khuôn khổ đồng nhất.

Dịp này, ThS. Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) cho biết: Không thể phũ nhận, công nghệ nếu ứng dụng tốt sẽ làm cho cuộc sống trở nên thuận tiện, thoải mái và dễ dàng hơn. Chúng ta có thể nhận được bất cứ thứ gì chỉ bằng một cú nhấp chuột. Những thay đổi này cũng xảy ra trong lĩnh vực du lịch. Điều này, khách hàng không phải suy nghĩ nhiều trước khi lựa chọn đi du lịch. Với sự đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ vào việc phát triển du lịch có thể trở thành một người bạn đồng hành tích cực với môi trường. Đăng ký di động, đặt chỗ trực tuyến, check-in trực tuyến và vé điện tử có thể giúp tiết kiệm rất nhiều giấy tờ và đảm bảo an toàn khi di chuyển không còn phải chen chúc xếp hàng để nhận vé và nỗi lo về mất giấy tờ.

Như vậy, Covid - 19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, điều này đã và đang góp phần thúc đẩy việc hình thành và phát triển những xu hướng và hành vi tiêu dùng mới với tốc độ nhanh hơn. Một số khách sạn cũng tận dụng thời điểm này để nâng cấp tiện ích, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất nhằm có thể đem đến những trải nghiệm mới, đáp ứng những thay đổi trong tiêu chuẩn dịch vụ từ phía khách hàng sau đại dịch.
 
anh huong cua cong nghe toi nganh du lich

Khẳng định rằng, việc triển khai công nghệ đang được xem như một xu thế tất yếu trong ngành nghỉ dưỡng nhằm mang đến những trải nghiệm tốt hơn cũng như đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao về mức độ an toàn vệ sinh. Trong đó, có ứng dụng sử dụng menu điện tử thông qua quét mã QR trong hoạt động dịch vụ nhà hàng, hạn chế tiếp xúc vật lý thông qua công nghệ không điểm chạm (contactless) xuyên suốt quá trình lưu trú của khách, check-in online, ứng dụng AI trong hoạt động khách sạn.

Cũng dịp này, ThS. Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) nhận định tầm quan trọng của công nghệ trong việc tổng hợp và phân tích các sự kiện, dữ liệu quá khứ để có thể dự báo các xu hướng tương lai. Đây cũng là một dữ liệu quan trọng để các khách sạn có thể thích nghi tốt hơn với những biến đổi nhanh chóng của thị trường và hành vi tiêu dùng, từ đó đưa ra các chiến lược điều chỉnh một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Với việc triển khai ứng dụng công nghệ tại các doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh có thể kể đến một số doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh du lịch như: Vietravel, Saigontourist, Thiên Minh Group, Hanoitourist, Benthanhtourist… Sàn giao dịch du lịch trực tuyến (Tripi) cho phép giao dịch các tour trọn gói, khách sạn và vé máy bay. Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng hơn 10 sàn giao dịch du lịch. Đây là những điểm nhấn quan trọng của các doanh nghiệp du lịch Việt về khả năng tiếp cận và thích ứng với du lịch thông minh.
 
BedLinker 07 1024x710

Tin rằng, trong bối cảnh các sự kiện phải huỷ bỏ và tạm dừng do ảnh hưởng của Covid - 19, việc ứng dụng nền tảng công nghệ nhằm duy trì kết nối trong lĩnh vực du lịch cũng như bất động sản nghỉ dưỡng. Công nghệ và du lịch là sự kết hợp hoàn hảo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong một bối cảnh mới, nơi mạng xã hội, ứng dụng, blog, v.v. trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Chắc chắn rằng, sẽ lan toả những thông điệp tích cực, giúp đỡ các cá nhân và doanh nghiệp trong ngành du lịch có thể giữ được tinh thần lạc quan trong giai đoạn khó khăn này.

http://thuongtruongvadoanhnghiep.vn/ong-ho-minh-son-vien-truong-vien-isai-ung-dung-cong-nghe-huong-toi-phat-trien-kinh-te-xanh-ho-tro-nganh-du-lich-truoc-anh-huong-dich-covid-19-18024.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
21/09/2021
Mặc dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chưa biết du lịch khi nào có thể tái khởi động, song bên cạnh việc chuyển đổi mô hình kinh doanh để qua...
21/09/2021
Thành phố Cần Thơ và Thành phố Ninh Bình được nhận giải thưởng, chứng chỉ thành phố bền vững môi trường.
19/09/2021
Cơ quan làm du lịch ở TP HCM đang dự sẽ đưa những du khách đầu tiên trong tour du lịch Hành trình xanh về vùng đất thép Củ Chi. 
22/09/2021
Gần 2 năm dịch Covid-19 hoành hành, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều doanh nghiệp “chết lâm sàng” hoặc phải rút khỏi thị trường.

BÀI MỚI CẬP NHẬT

06:11 - 24/09/2021
Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 6 tháng đầu năm với các con số thua lỗ không chênh lệch đáng kể so với báo cáo tự lập trước đó. Dù doanh thu tăng nhưng giá vốn quá cao đã bào mòn gần như toàn bộ lợi nhuận gộp của công ty.

Đọc nhiều nhất

Nên xem

09:15 - 10/06/2021
Ngày 10/6/2021, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Lê Hoàng Ngọc Thy (42 tuổi, thường trú tại phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là chủ thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (toạ lạc tại 42 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vì có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid - 19. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây