Tính đến hết quý 1/2021: tổng giá trị XK cá tra đạt 344,2 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020

Theo Thanh Phong – Thuỳ Duyên (TT.DNVN) | Thứ tư - 12/05/2021 05:42
Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu (XK) cá tra đã bắt đầu hồi sinh sau một năm Covid-19 làm đứt đoạn, khủng hoảng tại một số thị trường lớn. Theo đó, đến hết quý 1/2021, tổng giá trị XK cá tra đạt 344,2 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020.
vinhhoan2 1599355611
Cá tra chế biến đang được ưa chuộng tại thị trường châu Âu. Ảnh minh hoạ

Chia sẻ về điều này, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Tạ Hà cho biết, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp cá da trơn của Mỹ đang đối mặt với khó khăn khi diện tích và sản lượng nuôi giảm mạnh. Trong đó, nước này buộc phải nhập khẩu sản phẩm cá tra để lấp đầy sự thiếu hụt này. Qua đó, lượng hàng tồn kho của Mỹ đã vơi kể từ đầu năm nay, do đó, nhu cầu NK cá tra của Mỹ sẽ có thể tăng dần trong thời gian tới.

Được biết, Nga cũng là thị trường thu hút nhiều chú ý trên bức tranh XK cá tra Việt Nam. Đồng thời, Nga là thị trường truyền thống tiềm năng của các doanh nghiệp trong giai đoạn 10 năm trở về trước. Tuy nhiên, với chính sách nhập khẩu khác biệt so với các thị trường khác nên các doanh nghiệp XK cá tra sang thị trường này cũng trải qua nhiều diễn biến thăng trầm. Trong 3 tháng đầu năm nay, thị trường này nổi bật về mức tăng trưởng ba con số, lên tới 126,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10 triệu USD (sau thị trường Anh). Riêng tháng 3/2021, giá trị XK sang thị trường này đạt 4,46 triệu USD, tăng hơn 700% so với cùng kỳ năm trước. 

Bên cạnh đó, xuất khẩu cá tra trong thời gian sắp tới có sắc thái tươi sáng hay không chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Mỹ và Trung Quốc, vì từ mức tăng trưởng âm 30% trong quý 1, EU không thể trỗi dậy ngay trong quý 2, khi những tín hiệu hồi phục nhu cầu của ngành dịch vụ thực phẩm chưa rõ ràng. Mỹ đang tăng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam và xu hướng này sẽ tiếp tục trong những tháng tới. Cùng với đó, các doanh nghiệp lớn XK cá tra vào Mỹ đều ổn định và không vướng vấn đề gì với thị trường, do vậy sẽ tiếp đà đẩy mạnh XK sang thị trường này.

Hiện này, trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, diễn tiến XK hai mặt chủ lực là cá tra và tôm sẽ phụ thuộc chủ yếu vào biến động thị trường. Việc triển khai tiêm vắc xin diện rộng ở những thị trường này giúp người dân dần yên tâm, quay lại với các hoạt động du lịch, giải trí và các hoạt động công cộng. Vì vậy, nhu cầu sẽ hồi phục cả ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và dịch vụ. Thị trường Mỹ sẽ tiếp tục là điểm sáng cho thủy sản Việt Nam, với dự đoán nhu cầu gia tăng với cả tôm, cá tra, cá ngừ và các hải sản khác. 

Tương tự, trong những tháng cuối năm 2020 - thị trường Trung Quốc - Hồng Kông siết chặt các biện pháp kiểm soát virus corona. Điều này, làm ảnh hưởng đến hoạt động của chính các nhà nhập khẩu, chế biến XK của nước này và tất nhiên làm giảm nhập khẩu thủy sản từ các nước trong đó có Việt Nam. XK thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc khó hồi phục mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây sẽ lại là cơ hội cho Việt Nam gia tăng XK sang các thị trường lớn khác, giành thị phần từ Trung Quốc.

Theo dự báo, XK thủy sản sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi các Hiệp định Thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn và sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy XK tăng trưởng mạnh, nhất là mặt hàng thủy sản. Song song đó, các doanh nghiệp được khuyến cáo phải nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như khả năng thích ứng để vượt qua khó khăn, chủ động chuyển hướng để nắm bắt hiệu quả những cơ hội từ bối cảnh mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
11/09/2021
Các công ty sẽ có quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tự chịu trách nhiệm trong xây dựng, thiết kế và phát triển...
16/09/2021
Rao bán cắt lỗ bất động sản là một trong những “chiêu” mà người bán “dụ” người mua, trên thực tế không có chuyện cắt lỗ hay giảm giá vài trăm triệu...
20/09/2021
Tháng 8, Bắc Ninh tỏ ra vượt trội về kim ngạch xuất khẩu so với các địa phương còn lại của cả nước, kể cả đầu tàu kinh tế TPHCM.
18/09/2021
Đại dịch COVID-19 là một thách thức đầy khó khăn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. Không ít các doanh...
16/09/2021
Nằm trong các phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề từ làn sóng COVID-19, bất động sản bán lẻ Việt Nam liên tục ghi nhận giảm giá thuê. Tuy nhiên, đây lại...
07/09/2021
Hàng trăm người đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào ví điện tử Robomine. Sau đó, "trùm" quản lý ứng dụng này tuyên bố... bảo trì hệ thống. Cho đến nay,...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

05:58 - 20/09/2021
Bánh trung thu là một loại bánh truyền thống mang đậm nét văn hóa của người Việt. Đặc biệt bánh được sử dụng vào dịp tết trung thu; là món ăn, món quà ý nghĩa của các gia đình Việt Nam và các em nhỏ. Bên cạnh bánh trung thu của các hãng bánh kẹo lớn bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm thì vẫn còn xuất hiện các loại bánh không rõ nguồn gốc, chất lượng, có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Trước thực trạng trên, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã phối hợp với Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia xây dựng hai tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về sản phẩm bánh nướng và bánh dẻo nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm bánh trung thu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất chân chính.

Đọc nhiều nhất

Nên xem

09:15 - 10/06/2021
Ngày 10/6/2021, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Lê Hoàng Ngọc Thy (42 tuổi, thường trú tại phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là chủ thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (toạ lạc tại 42 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vì có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid - 19. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây