Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn công khai “bao đậu” phần thi lý thuyết cho học viên?

Nhóm PVPL | Thứ bảy - 20/06/2020 10:00
Sau hàng loạt những nghi vấn “mập mờ” về chất lượng đào tạo, tổ chức thi tốt nghiệp cho học viên trên sa hình không đủ tiêu chuẩn, “làm tiền học viên” trong việc thi tốt nghiệp, hoạt động không phép mà chúng tôi đã có loạt bài viết phản ánh về trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn. Tất cả những vấn đề này Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận. Thế nhưng, tính đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Tại bài viết này, chúng tôi phản ánh thêm một tình tiết mới. Cụ thể, việc công khai đặc cách phần thi lý thuyết cho học viên của trung tâm này không khác gì “bao đậu”. Câu hỏi được đặt ra, dựa vào Thông tư, Nghị định nào mà trung tâm này có thể ra công văn thông báo cho học viên là được miễn thi lý thuyết bằng lái xe B2 và C? Trung tâm này cho rằng đang làm theo sự chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai liệu có chính xác hay không?
Trong văn bản số 089/2020/TB-TTSG ngày 13/6/2020 của Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn do ông Trần Thanh Tú ký có nội dung: Các khóa thi tốt nghiệp nằm trong tháng 5 và tháng 6/2020, thi sát hạch tháng 7 và tháng 8/2020, các học viên có tên thi trong khóa này đã thi tốt nghiệp có kết quả thi rớt phần lý thuyết, trung tâm sẽ xét bỏ qua phần thi lý thuyết để thi thực hành lái xe, còn nếu chưa thi tốt nghiệp thì khi thi tốt nghiệp sẽ miễn phần thi lý thuyết, chỉ thi thực hành. 
 
h
CV 089/2020/TB-TTSG của Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn quyết định đặc cách cho học viên không cần thi lý thuyết bằng lái xe hạng B2 và C.
 
h

Theo đó, việc ban hành quy chế thi tốt nghiệp được đặc cách “bao đậu” phần thi lý thuyết này được Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn áp dụng để thực hiện theo chỉ đạo của Sở GTVT, Tổng cục đường bộ theo đúng quy định đã ban hành, chấp hành pháp luật Việt Nam. Tạo điều kiện hỗ trợ cho học viên thi tốt nhất, có kết quả cao nhất...

Như đã biết, bộ GTVT đưa phần học và thi lý thuyết vào các khóa học lái xe ô tô, học lái xe tải để người học, lái xe sau này có cơ sở, nền tảng để có thêm kiến thức khi tham gia giao thông. Bởi biết lái xe mà không biết luật thì không khác nào một mầm móng tai họa. Có lý thuyết, có kiến thức, bất cứ lúc nào lái xe cũng hiểu được làn đường nào nên đi, làn đường nào không, hiểu được ý nghĩa và nội dung của mọi loại biển báo, những quy định để đảm bảo thực hiện đúng, lái xe an toàn trên mọi nẻo đường, bảo vệ tính mạng không chỉ cho mình mà còn cho những người xung quanh trên cùng một tuyến đường. 
Thực tế, trước đây báo chí đã từng phản ánh rất nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề tài xế khi có bằng lái, điều khiển xe ra đường nhưng lại liên tục vi phạm các quy định về luật giao thông, không tự tin khi lưu thông  do không có kiến thức. Vì vậy, việc học, trải qua 2 kỳ thi tốt nghiệp và sát hạch đều bắt buộc phải trải qua phần thi lý thuyết. Đậu lý thuyết mới được thi thực hành. Đó là luật. 
         
Vậy tại sao Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn lại có thể tự mình đặc cách cho học viên không phải thi lý thuyết, trực tiếp vào thi thực hành? Khi ban hành văn bản quy chế thi tốt nghiệp này, Trung tâm này căn cứ vào một loạt các thông tư, văn bản của Bộ GTVT và các Bộ khác, vậy việc dựa vào các căn cứ này để đặc cách “bao đậu” phần thi lý thuyết cho các học viên là đúng hay sai? Trung tâm này cho rằng đang thực hiện theo chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh, Tổng cục đường bộ theo đúng quy định đã ban hành, chấp hành theo pháp luật Việt Nam. Do đó, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã đồng ý với vấn đề này?

Trong các kỳ thi tốt nghiệp khóa đào tạo lái xe hạng B2 và C của trung tâm này trước đó, nếu học viên thi rớt phần thi lý thuyết, sẽ phải đóng 300.000đ/lượt thi lại. Đáng nói là chất lượng dạy lý thuyết của trung tâm này không biết như thế nào, chỉ biết là số lượng học viên đăng ký thi lại lý thuyết rất đông. Chưa kể việc ăn bớt giờ dạy học lái thực hành, không có xe cho học viên thuê xe học sa hình nên việc học viên rớt phần thi thực hành sa hình “nhiều như sung rụng”. Số tiền mà trung tâm này thu về do học viên đóng thi lại trong các khóa tổ chức thi tốt nghiệp được nhận định là rất lớn. Bẵng đi một thời gian, khi Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có thông báo, kết luận chính thức cho tất cả những vấn đề mà chúng tôi đã phản ánh thì Trung tâm này lại ra công văn “đặc cách” phần thi lý thuyết cho học viên, việc làm này không khác gì “bao đậu” lý thuyết cho học viên. 

Một loạt các vấn đề chúng tôi phản ánh trước đây, cùng với nội dung bài viết này, chúng tôi xin đề nghị Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cần làm rõ. Nếu có sai phạm cần phải xử lý nghiêm, không để một Trung tâm đào tạo lái xe xem thường quy định pháp luật. Không để người dân nghi ngờ về sự “ưu ái” của Sở dành cho trung tâm dạy lái xe này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các số báo tiếp theo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
17/09/2020
Chiều ngày 17/9/2020, tại tỉnh Bến Tre, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) đã phối hợp cùng UBND tỉnh Bến Tre và Công ty VINA...
12/09/2020
Hầu hết giới chơi chim cảnh tại thành phố Huế thì đa số ai cũng biết đến anh. Một nghệ nhân chim cảnh Ku Sáo với phong cách sống tình cảm, buôn bán...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

Đọc nhiều nhất

Nên xem

07:51 - 22/05/2020
Mới đây, vào ngày 25/4/2020 tại địa chỉ lô đất K30, Võ Thị Sáu, KP 7, Phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa đã xảy ra một vụ cháy. Theo đó, kế bên lô đất K30 này là căn nhà số K53 của bà Phạm Quế Trinh cũng bị ảnh hưởng, bốc cháy dữ dội gây thiệt hại nặng nề về tài sản nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm và chủ doanh nghiệp để xảy ra cháy khắc phục hậu quả. Chính vì vậy, chủ căn nhà K53 đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và báo chí để tố cáo về hành vi xây dựng sai phép, làm sai quy trình PCCC của chủ của khu đất K30, mong lấy lại quyền lợi và công bằng cho mình.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây