Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (HVCT): Đổi mới sáng tạo – Đột phá vì lợi ích chung của Nhà trường

Đinh Dương – Thuỳ Duyên (TGAO) | Thứ hai - 15/02/2021 02:44
Ngay trong những ngày đầu năm Tết Tân Sửu 2021, Chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng TS. Bùi Văn Hưng - Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (HVCT). Tại buổi trò chuyện, TS Bùi Văn Hưng cho rằng bên cạnh sự tâm huyết, trăn trở với đề án tự chủ, người thầy này còn biết cách dẫn dắt, truyền cảm hứng cho hàng nghìn các em học sinh, sinh viên khi còn đang học tập ở trường THCS, THPT nuôi ước mơ vào trường nghề. Sáng tạo như dòng chảy không ngừng, hễ thấy nhu cầu xã hội là tìm hiểu để xin mở ngành đào tạo ngay, đáp ứng nhanh nhất lực lượng lao động qua đào tạo cho xã hội. Mà đào tạo cho lực lượng bảo vệ các cơ quan, ban ngành tỉnh Phú Yên là một điển hình.
cd1 15705554619681609573438 crop 15705554783171937341219 16129414770121385668325

- Thưa TS Bùi Văn Hưng, ý tưởng nào HVCT  lại mở ra chương trình đào tạo bảo vệ - trình độ trung cấp cho các cơ quan ban ngành?

+ Về cơ sở pháp lý, mở ra cho nhà trường là ngày 04/04/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 538/QĐ-TTg về việc phê duyệt "Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2019" (sau đây gọi tắt là Quyết định 538/QĐ-TTg). Thực hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg, Trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gắn với đào tạo; tổ chức bộ máy, nhân sự; tài chính và các quyền, nghĩa vụ khác quy định tại Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập và các văn bản khác có liên quan.
          
Do vậy, việc đổi mới đào tạo nguồn nhân lực tại địa phương để tăng nguồn thu nhà trường là rất cần thiết, tạo sự lan tỏa thương hiệu của trường trong công tác tuyển sinh, gắn đào tạo theo đặt hàng từ các địa phương cho nhà trường.
 
z232343078543462d516713a8e9d36336f5ca390601213 1612922812974716393667
TS Bùi Văn Hưng nói chuyện về văn hóa ứng xử học đường tại Trường THPT Long Trường, Quận 9

- Tại sao ông lại không đề xuất chọn một ngành nghề khác mà lại chọn đào tạo ngành bảo vệ cho các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp... ? 

+ Qua nghiên cứu Nghị định số 68/ 2000/NĐ-CP ngày 17 tháng 11năm 2000 về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp tôi nhận thấy nhiều việc như: Sửa chữa bảo trì đối với hệ thống điện, cấp thoát nước ở công sở, xe ôtô và các máy móc thiết bị khác đang được sử dụng trong cơ quan, sự nghiệp đơn vị do các vị trí như nhân viên Lái xe, nhân viên Bảo vệ, nhân viên Vệ sinh… đảm trách.

Đa số họ chưa được đào tạo từ trình độ trung cấp trở lên, những người làm công tác bảo vệ phần lớn chưa được trang bị kỹ năng giao tiếp, kỹ thuật phòng cháy, kỹ năng lập biên bản, kỹ năng tự vệ, trang bị văn hóa ứng xử chuyên nghiệp … Nên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trong bối cảnh mới cần chuẩn hóa đội ngũ quan trọng này. 

Từ đó tôi mạnh dạn đề xuất lãnh đạo nhà trường phải mở lớp đào tạo bồi dưỡng cho những đối tượng này. Thực tế vị trí bảo vệ ít cơ quan để ý để đào tạo bồi dưỡng, mà vị trí bảo vệ hết sức cần thiết trong các cơ quan đơn vị sự nghiệp. Vì mọi ấn tượng đầu tiên khi đến làm việc lại nằm ngay ở cửa bảo vệ cơ quan.
 
z2323414968312f18e38698f5a78c9646d4d809a541b4f 16129403235051585370597
Các học viên nhận bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề bảo vệ và chế biến món ăn

-Xin ông chia sẻ vì sao lại mở đầu bằng việc chọn Phú Yên, để triển khai việc đào tạo vị trí trung cấp bảo vệ cho các cơ quan thuộc tỉnh này?
      
+ Sau khi đề xuất ý tưởng, khảo sát một vài địa phương. Tôi nhận thấy việc đào tạo đội ngũ bảo vệ là cần thiết trong nhiệm vụ mới, nghề bảo vệ không có Trường nào trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp. Do vậy, tôi chọn Phú Yên, một địa phương hiện hợp tác rất chặt chẽ về đào tạo nghề với nhà trường..  

Về lý, Quyết định mở các nghề đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng phù hợp với quy định và điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo về chương trình. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ đào tạo của Trường, đáp ứng nhu cầu xã hội. Việc tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định, bảo đảm tính công khai, minh bạch".  Trường đã báo cáo toàn bộ hồ sơ cho tổng cục giáo dục nghề nghiệp để triển khai thực hiện.
        
Như vậy, việc triển khai đảm bảo sự cân bằng tính "hợp lý – hợp pháp". Hợp pháp là đầy đủ hồ sơ theo quy định. Hợp lý là báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước trước khi thực hiện theo phân cấp quyết định số 538/ QĐ-TTg. 
 
z232342194082025b427c73c7d75ce7b1b4a85c664930b 1612940474719383824915
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm Gian triển lãm nghề của HVCT

- Qua thời gian vất vả thực hiện, vì có cả những ý kiến trái chiều về đào tạo nghề bảo vệ trình độ trung cấp, vậy kết quả có được như mong đợi không, thưa TS? 

+ Chúng tôi đã hoàn thành đào tạo, đã cấp bằng trung cấp bảo vệ cho 287 học sinh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh đặt ra; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh Phú Yên, mang lại lợi ích kinh tế cho nhà trường, hình thành một nghề mới trong đào tạo Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Khẳng định được giá trị và thương hiệu nhà trường.  Hiện nay, các trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, duy nhất chỉ có Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đào tạo nghề bảo vệ trình độ trung cấp.

Từ thành công này HVCT còn mạnh dạn triển khai Đào tạo bồi dưỡng nhiều cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho các tỉnh như Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bến Tre, Hậu Giang, Cà Mau.
 
z23234152741802a86f28f0e2bd9c46189ca980bb07dac 1612940679224551546511

- Thưa TS Bùi Văn Hưng, khi bắt tay xây dựng một ngành đào tạo mới mẻ, thất bại cũng là lẽ thường, nhưng HVCT lại thành công vào những ngành mới đáp ứng nhu cầu xã hội như, xử lý nước thải công nghiệp, bảo vệ… Vậy câu hỏi bí quyết thành công từ ý tưởng đến thực tiễn là gì?

+ Câu trả lời chắc chắn sẽ là: Sự đoàn kết, quyết đoán và thống nhất cao. Tuy nhiên, thiếu sự kiên quyết, dũng cảm, sẽ khó đưa ra những ý tưởng mang lại lợi ích cho chính HVCT và cho học sinh như hiện nay. Đồng thời, nếu đổi mới mà luôn mang tâm lý "e ngại" cũng sẽ làm mất đi các cơ hội tốt. Song,  dũng cảm hay kiên quyết thế nào cũng luôn cân bằng tính "hợp lý và hợp pháp".
 
z23234196299405c1c831fd552b521716bf479e3cf0202 16129401037272105141744
Các hoạt động đào tạo tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

- Năm mới Tân Sửu 2021, Tiến sĩ mong muốn điều gì ở lĩnh vực đào tạo nghề ?

+ Theo tôi cần có cơ chế bảo vệ những người lao động, cán bộ lãnh đạo có tư tưởng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Và phải khuyến khích, khen thưởng những ý tưởng mới, đột phá trong quá trình thực hiện đảm bảo tạo động lực trong quá trình thực hiện. Và quan trọng nữa là cần có hành lang pháp lý để triển khai các ý tưởng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm mang lại hiệu quả cho đơn vị, xã hội.

- Trân trọng cảm ơn TS Bùi Văn Hưng!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
Do diễn biến của dịch bệnh covid-19 còn phức tạp. Do đó, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (HVCT) đã chuyển đổi các hoạt động sang hình thức trực tuyến. Thự...
Ngày 19/7/2021, Cục quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN)...
Mới đây, Ban tổ chức Olympic Đổi mới và Sáng tạo quốc tế lần thứ 10 (WICO 2021) đã phát đi thông báo và trao thưởng vào ngày 30/7/2021 vừa qua tại Hàn...
Mới đây, ThS Phùng Quán - Trưởng phòng Thông tin truyền thông (Trường ĐH Khoa học tự nhiên) cho hay ĐHQG TP.HCM vừa phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh...
Sáng ngày 21/07/2021, tại Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) - Khoa Lao động & Công đoàn đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm...
Ngày 30/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học (ĐH), các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm...
Nhà văn Sơn Tùng, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Búp sen xanh" về Chủ tịch Hồ Chí Minh, vừa qua đời tại Hà Nội.
Trải qua gần 4 tháng diễn ra trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) năm 2021 vẫn tổ chức cuộc thi...
Trong những năm gần đây, công tác hướng nghiệp ngày càng được chú trọng, quan tâm trong các nhà trường. Nhận biết được điều này, TS Tâm lý Đào Lê Hòa...
Mới đây, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ hai của...
Mới đây, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay, đội tuyển Việt Nam có 5 học sinh  tham dự Olympic Vật lí Quốc tế 2021 (IPhO 2021) đã giành huy...
Trước bối cảnh tình hình dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài các hoạt động nhà trường đã dừng làm việc trực tiếp đã ảnh hưởng rất lớn về kết quả thực hiện...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

05:08 - 01/08/2021
Trong những năm gần đây, công tác hướng nghiệp ngày càng được chú trọng, quan tâm trong các nhà trường. Nhận biết được điều này, TS Tâm lý Đào Lê Hòa An đã cho ra đời ứng dụng hướng nghiệp mang tên Jobway nhằm giúp học sinh, sinh viên có thể lựa chọn công việc đúng đắn, phù hợp với bản thân. 

Đọc nhiều nhất

Nên xem

09:15 - 10/06/2021
Ngày 10/6/2021, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Lê Hoàng Ngọc Thy (42 tuổi, thường trú tại phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là chủ thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (toạ lạc tại 42 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vì có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid - 19. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây