Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Nhiều cách làm mới để thu hút học sinh

Ngọc Danh (TGAO) | Thứ năm - 17/12/2020 04:32
Nhằm thu hút học sinh đến với trường nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Trong đó,có nhiều giải pháp như nhà trường tìm đến các trường cấp II, III hoặc vào tận từng thôn xóm thông qua tổ trưởng dân phố, trưởng thôn để tư vấn trực tiếp; tuyển sinh thông qua cựu học sinh, sinh viên, qua giáo viên, qua trang web và bây giờ là thời của tuyển sinh online. Điển hình, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, TP Hồ Chí Minh luôn “hướng nghiệp trước đào tạo” cho học sinh lớp 9. Đây cũng là giải pháp mang lại cho nhà trường những thành công ngoài mong đợi.
Anh bai 2
TS. Bùi Văn Hưng (người đầu tiên bên trái) tại buổi tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh THCS trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Có thể thấy, việc làm mới của các cơ sở GDNN khi tìm đến các trường cấp II, cấp III để tư vấn tuyển sinh hoặc trực tiếp tham gia hướng dẫn tiết học nghề theo quy định không còn là điều mới mẻ. Thếnhưng, sau khi kết thúc thời gian học nghề, học sinh phải tự tay làm ra được một sản phẩm có giá trị sử dụng thì không phải cơ sở GDNN nào cũng làm được. Theo đó, đây là mục tiêu và cũng là cách làm của trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã chọn, nhằm thu hút học sinh đến với nhà trường.

Năm 2020, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã đặt chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng, trung cấp là 1.500 học sinh. Trong khi đó, hệ trung cấp 600 em. Tính đến thời điểm hiện tại, Nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu trung cấp; hệ cao đẳng mới đạt khoảng 20% và chủ yếu là đào tạo lại và liên thông. Bên cạnh đó, hệ sơ cấp đến nay đã vượt chỉ tiêu. Theo dự kiến của nhà trường, với vài nghìn hồ sơ đang đăng ký qua hệ thống online và qua đường bưu điện, từ nay đến cuối năm nhà trường sẽ tuyển đủ số chỉ tiêu đã đề ra.

Chia sẻ về điều này, TS. Bùi Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho rằng, trong chương trình lớp 9, các em có khoảng mấy chục tiết hướng nghiệp. Vì lẻ đó, nhà trường đã phối hợp với các trường cấp II trên địa bàn và sau đó mở rộng ra các tỉnh thành lân cận tham gia giảng dạy cho các em. Các giáo viên của nhà trường sẽ dành ra 10 tiết để hướng dẫn các em tự chế tác ra một sản phẩm. Có thể khẳng định, đây là son môi, một ly cocktail hay một lọ dầu gió, cao dán; hoặc cũng có thể là một tấm card-visit, logo… Ở mỗi một công đoạn của sản phẩm, học sinh phải chụp ảnh để làm tư liệu thuyết trình khi sản phẩm được hoàn chỉnh. Đồng thời, giúp các em có thêm một kỹ năng chụp ảnh và lưu trữ tư liệu.

Cùng với đó, khi kết thúc khóa hướng nghiệp, sản phẩm của các em sẽ được triển lãm tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II để phụ huynh, học sinh trong, ngoài nhà trường và cả các doanh nghiệp tham quan, chấm điểm. Hình ảnh mô tả sản phẩm của các em sẽ được kết nối lên Facebook của nhà trường… nếu sản phẩm nào nhận được nhiều bình chọn tích cực sẽ nhận được phần thưởng của nhà trường, thậm chí là học bổng do các doanh nghiệp trao. Mặc khác, nhà trường khuyến khích và kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên, học sinh của nhà trường lan tỏa các hình ảnh, hoạt động của nhà trường thông qua Facebook cá nhân nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình đào tạo cũng như dự báo xu hướng nghề nghiệp tới phụ huynh và học sinh.

Được biết, năm 2019 nhà trường đã tuyển sinh được 1.800 học viên hệ trung cấp và cao đẳng, tăng 20% so với năm 2018. Tại tỉnh Phú Yên - địa phương lần đầu nhà trường trực tiếp xuống tuyển sinh, đã tuyển được hơn 100 em vào học tại trường.

Cũng theo TS. Bùi Văn Hưng, giáo dục hướng nghiệp (GDHN) ở trường phổ thông hướng đến công tác phân luồng học sinh sau trung học, chỉ gắn với khâu chọn nghề, phạm vi diễn ra ở trường phổ thông và đối tượng chủ yếu là học sinh từ THCS đến THPT. Mục tiêu chính là hình thành hứng thú nghề, năng lực nghề và chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng tâm lý đi vào lao động nghề nghiệp. Trong khi đó, giáo dục GDHN ở trường nghề giúp cho các em chọn được một nghề cụ thể, phù hợp; giúp các em hướng đến quá trình thích ứng nghề. Điều này, phạm vi hoạt động sẽ diễn ra ở trường dạy nghề, doanh nghiệp, tổ chức cung ứng lao động và đối tượng chủ yếu là thanh niên tự do ở các cộng đồng dân cư, thanh niên xuất ngũ và thanh niên nông thôn trong quá trình đô thị hóa, học sinh phổ thông, học sinh học nghề; người lao động khi chuyển nghề và đổi nghề.

Vì vậy, khi học sinh được phân chính thức về lớp, nhà trường sẽ tổ chức cho các em tham gia học tập trực tiếp tại các xưởng; được tiếp xúc với những công nhân lành nghề; mời các thợ giỏi, các công nhân làm việc trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, các giáo viên của các nghề có liên quan nói chuyện với các em để các em hiểu rõ nghề hơn. Nhà trường cũng kết nối, đưa những công nhân giỏi làm nhiệm vụ hướng dẫn thực tập tại trường hoặc ở doanh nghiệp, thường xuyên tổ chức cung cấp thông tin về nghề. Qua đó, phối hợp với các đơn vị, xí nghiệp - nơi học sinh đến thực tập, để rèn ý thức làm chủ tập thể, tính kỷ luật trong lao động, tác phong công nghiệp cho các em.

Dịp này, TS. Bùi Văn Hưng chia sẻ thêm, đây là một công việc khó, đòi hỏi nhà trường phải nỗ lực rất nhiều trong việc kết nối với các doanh nghiệp, công ty. Theo ông Hưng, việc phân phối học sinh tốt nghiệp như thời bao cấp không còn phù hợp trong cơ chế thị trường. TS Hưng, nhấn mạnh: “Vì lẻ đó, nếu không tự vận động, tìm kiếm và thắt chặt quan hệ với các doanh nghiệp, nhà trường sẽ khó tồn tại!”.

Song song với đó, nhà trường sẽ thông tin cho học sinh biết đặc điểm của các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động, nhất là thông tin về chỗ làm việc còn trống và điều kiện làm việc. Phối hợp với trung tâm giới thiệu việc làm tổ chức tập huấn kỹ năng tìm việc, viết đơn xin việc, thủ thuật trình bày khi tham gia phỏng vấn trước nhà tuyển dụng cho học sinh sắp tốt nghiệp.

Tin rằng, với việc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II có nhiều cách làm mới thì dối với vấn đề cung cấp cho học sinh những yêu cầu của thị trường lao động về nghề mà các em được đào tạo. Chỉ rõ cho các em thấy được những thiếu hụt trong kiến thức được đào tạo tại trường so với các kiến thức thực tế trong khi hành nghề nhằm chuẩn bị tâm thế thích nghi với nghề nghiệp. Tin rằng, ở giai đoạn hướng nghiệp sau đào tạo không thể thiếu hoạt động tư vấn tìm kiếm việc làm cho học sinh; định hướng cho các em học tập theo hướng liên thông giữa các cấp trình độ và các bậc đào tạo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
Tối ngày 8/1/2021, Thành đoàn - Hội Sinh viên (HSV) TP Cần Thơ đã tổ chức lễ kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và HSV Việt Nam...
Chiều ngày 11/1/2021, tại An Giang, Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính và Truyền thông quốc tế (MIF) – (thuộc Tập đoàn...
Chứng khó đọc (Dylexia) đặc trưng cho vấn đề gặp rắc rối về đọc hiểu và đánh vần dù trí tuệ bình thường. Qua đó, các vấn đề có thể bao gồm khó khăn...
Hoạt động giáo dục (theo nghĩa rộng) là những hoạt động có chủ đích, có kế hoạch hoặc có sự định hướng của nhà giáo dục, được thực hiện thông qua...
Đêm 4/1/2021, tại Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, Thành đoàn Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn...
Hiện nay, Ngành công nghiệp ô tô đóng góp trung bình khoảng 3% GDP so với tỷ lệ đóng góp của khu vực ASEAN vào khoảng 10%. Đồng thời, chỉ mới đáp ứng...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

07:55 - 16/01/2021
Ngày 16/1/2021, Viện SoICT và Tập đoàn công nghệ Bkav đã tổ chức lễ ký kết chương trình hợp tác chiến lược trong công tác nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và đào tạo an ninh mạng. Tham dự lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; PGS – Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Đọc nhiều nhất

Nên xem

04:24 - 26/11/2020
Với việc vi phạm các quy định về hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật, Thanh tra Sở Y tế vừa xử phạt Phòng khám Đa khoa An Khang gần 80.000.000 đồng và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh trong thời hạn 9 tháng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây