Vì sao dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam chậm phát triển so với nhiều nước khác?

Theo Ngọc Diệp Nguồn: cuocsongantoan.vn | Thứ năm - 09/09/2021 05:07
Người tiêu dùng Việt Nam đang có mức độ tin tưởng tương đối thấp đối với các ngân hàng chỉ có hiện diện số (digital-only bank) – chỉ 16% người dùng cho biết họ có đặt niềm tin vào ngân hàng số.
nganhangso hhut
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Chỉ 16% người dùng đặt niềm tin vào ngân hàng số 

Backbase vừa công bố “Báo cáo sức khỏe ngành tài chính và ngân hàng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương” – một nghiên cứu mới được ủy quyền cho Forrester Consulting thực hiện, cho thấy những tín hiệu hứa hẹn sẽ "châm ngòi" cuộc đua thống trị nền tảng số trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Báo cáo cho biết, tốc độ chuyển đổi của ngân hàng số tại Việt Nam vẫn chậm hơn so với nhiều quốc gia đang phát triển khác nguyên nhân xuất phát từ việc người tiêu dùng Việt Nam đang có mức độ tin tưởng tương đối thấp đối với các ngân hàng chỉ có hiện diện số (digital-only bank) – chỉ 16% người dùng cho biết họ có đặt niềm tin vào ngân hàng số.

Tuy nhiên, khi nhìn vào những thị trường phát triển hơn trong nghiên cứu, việc triển khai các công cụ quản lý tiền và sức khỏe tài chính không mất phí – với đầy đủ tính năng và lợi ích – được chứng minh sẽ cải thiện đáng kể quan điểm trên từ phía người dùng.

Theo ông Iman Ghodosi, Phó giám đốc Backbase khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết, các ngân hàng Việt Nam và khách hàng của họ mới chỉ đang ở bước đầu trên hành trình số hóa. Khi người Việt càng nắm bắt nhiều thông tin hơn và có quyền kiểm soát để đưa ra những lựa chọn tài chính sáng suốt hơn, họ sẽ càng tin tưởng vào các tổ chức trao cho họ cơ hội này. Công nghệ hiện nay đã cho phép chúng ta hiện thực hóa điều đó. Xu hướng này đang diễn ra trên toàn cầu, và nghiên cứu của Backbase cho thấy một chiến lược tương tự cũng sẽ có hiệu quả khi áp dụng ở Việt Nam. Đây là chất xúc tác để ngành ngân hàng số của Việt Nam thật sự khởi sắc.

“Ngay lúc này, việc nắm bắt mối quan hệ với khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta đã bước vào Kỷ nguyên Ngân hàng Tương tác (Engagement Banking Era), một cuộc cách mạng hướng đến việc xây dựng một nền tảng tương tác thống nhất cho ngân hàng. Ở đó, ưu tiên hàng đầu là tái cấu trúc toàn bộ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, và dừng việc đầu tư công nghệ một cách phân mảnh”, ông Iman Ghodosi nói.

Số liệu khảo sát được đề cập tại báo cáo cho thấy, 50% người Việt không hoàn thành được mục tiêu tài chính của mình, 62% cảm thấy bản thân đang "ngập" trong nợ nần, và 71% không biết phải tìm lời khuyên tài chính đáng tin cậy từ đâu.
“Thông qua các công cụ kỹ thuật số giúp quản lý tài chính, ngân hàng có thể giải quyết tất cả vấn đề này và thậm chí nhiều hơn. Họ có thể mang lại sự thay đổi lớn đến đời sống tài chính của khách hàng”, ông Iman Ghodosi nhấn mạnh.

Cuộc đua đã bắt đầu, nhiều ngân hàng vẫn chưa sẵn sàng

Trong số các nhà lãnh đạo nắm quyền quyết định trong các ngân hàng bán lẻ Việt Nam được phỏng vấn trong báo cáo, 58% cho biết tổ chức của họ đang triển khai hoặc mở rộng việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số, trong khi 28% chia sẻ rằng công ty họ "không quan tâm" hoặc "đang dần loại bỏ" dịch vụ số này.

Theo ông Riddhi Dutta, Giám đốc Backbase khu vực Đông Nam Á và Nam Á, dường như có sự chênh lệch đáng kể giữa các ngân hàng đang số hóa và những ngân hàng còn chưa bắt đầu việc chuyển đổi này; đây có thể là một cơ hội lớn cho những ngân hàng đang muốn tăng tốc và tập trung nguồn lực để giành lấy lợi thế của người dẫn đầu”.

“Theo báo cáo, 42% nhà lãnh đạo tại các ngân hàng bán lẻ của Việt Nam cho biết họ sẽ tăng cường đầu tư cho các sáng kiến về sức khỏe tài chính trong vòng 12 tháng tới. 74% nói rằng họ "đang lên kế hoạch" hoặc "tích cực mở rộng" các sáng kiến về sức khỏe tài chính trên nền tảng số, đó là một số tín hiệu tích cực”, ông Dutta nhận định.

Trước sự nhận thức rõ ràng của ngân hàng về những thách thức mà người dùng đang đối mặt, cũng như về giải pháp lý tưởng để tháo gỡ khó khăn cho người dùng chính là các ứng dụng theo dõi sức khỏe tài chính, thì mọi băn khoăn lại đổ dồn về câu hỏi duy nhất: tại sao vẫn còn một số ngân hàng Việt Nam “chậm chân” trong việc số hóa? 

Nghiên cứu trên cho rằng tại Việt Nam, 72% đơn vị trong lĩnh vực ngân hàng nhìn nhận "việc thiếu sự nắm bắt về nhu cầu của khách hàng và hệ quả theo sau" là một trở ngại trong việc phát triển thêm các công cụ số cho người dùng. 74% đơn vị cho rằng họ "không chắc chắn về cách làm việc hoặc hợp tác cùng công ty fintech" để triển khai hoạt động. 70% cho biết nguyên nhân nằm ở "nền tảng công nghệ đã lỗi thời hoặc phải kế thừa từ giai đoạn trước", và 68% giải thích do "các ưu tiên cạnh tranh".

Từ các quan điểm trên, ông Ghodosi nhận định: “Có vẻ như việc thiếu thông tin đang là rào cản chính. Chúng ta có thể đồng cảm với chuyện này vì từng có thời điểm mà tất cả các ngân hàng trên thế giới đều phải đối mặt với thách thức tương tự. Thay đổi không phải điều dễ dàng. Tuy vậy, đối với những đơn vị tài chính đang muốn chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu, sự trì hoãn của một số tổ chức chính là cơ hội dành cho họ”.

Ông Ghodosi đưa ra dự báo, trong 12 tháng tới, việc áp dụng sáng kiến về sức khỏe tài chính sẽ được cải tiến nhiều hơn, và trong vòng 24 tháng nữa người Việt sẽ có những trải nghiệm số hoàn toàn khác với các ngân hàng hiện tại. Tất cả đều nằm trong tay của người đang hướng đến vị thế tiên phong.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Загрузка...
Những vấn đề nóng về phát triển chuỗi giá trị nông sản hướng tới nông nghiệp bền vững, các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật...
NFT được kỳ vọng sẽ hình thành một nền kinh tế số mới trong thời gian gần đây. Cùng với đó, "Metaverse" - "vũ trụ ảo" ứng dụng thực tế ảo tăng cường...
Dịch bệnh buộc nhiều người phải làm việc online tại nhà, cũng chính vì thế mà gần đây xuất hiện thêm nhiều tình trạng người làm việc online bị đánh...
Sáng ngày 16/9/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Ngoại giao, UBND TP Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ...
Hệ thống tài chính xanh với 4 trụ cột chính: trung gian tài chính xanh, các công cụ huy động vốn xanh, các doanh nghiệp đầu tư xanh và thị trường tài...
15/09/2021
Mới đây, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid – 19 quốc gia cho biết việc ứng dụng khoa học công nghệ tới đây sẽ thừa kế hầu hết những giá trị...
Sáng kiến Xã hội Trí tuệ Nhân tạo (AIWS) giúp mọi người có thể tiếp cận với các công cụ AI, qua đó giúp cuộc sống của họ tốt hơn và dễ dàng hơn.
Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM có văn bản gửi UBND quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ; Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp; Ban Quản...
Mới đây, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) đã nghiên cứu và phát triển thành công ứng dụng “Danh thiếp...
Sau hơn 30 năm “đổi mới”, nền nông nghiệp nước ta đã có sự phát triển đáng ghi nhận: tăng trưởng nông nghiệp được đánh giá ở mức cao, ổn định, xuất...
Bánh trung thu là một loại bánh truyền thống mang đậm nét văn hóa của người Việt. Đặc biệt bánh được sử dụng vào dịp tết trung thu; là món ăn, món quà...
Mới đây, Công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh (BA GPS) đã chính thức ra mắt giải pháp “Di chuyển an toàn” bằng công nghệ trí tuệ nhân...

BÀI MỚI CẬP NHẬT

Đọc nhiều nhất

Nên xem

09:15 - 10/06/2021
Ngày 10/6/2021, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Lê Hoàng Ngọc Thy (42 tuổi, thường trú tại phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) là chủ thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (toạ lạc tại 42 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vì có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid - 19. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây