Long An: Khai mạc lễ hội Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ III và công bố thương hiệu lúa gạo Việt Nam năm 2018

Nhằm tôn vinh những đóng góp của nông dân, nhà quản lý và doanh nghiệp cho nền nông nghiệp và sự phát triển lúa gạo Việt Nam. Vào tối ngày 18.12, Festival Lúa gạo Việt Nam – Lần III với chủ đề “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã khai mạc.

Hiện nay, gạo Việt Nam đã có mặt tại gần 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với đa dạng sản phẩm, như: gạo hạt dài, hạt ngắn, gạo thơm, gạo japonica, gạo đặc sản, gạo hữu cơ, gạo đồ… Không những thế, hạt gạo Việt Nam cũng đã bước đầu thâm nhập được các thị trường yêu cầu chất lượng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Hoa Kỳ, EU và liên tiếp duy trì vị trí nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan. 

Festival diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 18 đến ngày 24.12.2018), với quy mô gần 1.100 gian hàng đến từ 612 địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngay sau buổi lễ khai mạc, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã tổ chức Lễ Công bố Logo Thương hiệu Gạo Việt Nam, vinh danh thương hiệu chất lượng cao.

Logo thương hiệu “Gạo Việt Nam”

Festival lần này, cũng là nhịp cầu kết nối các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội của tỉnh Long An và Đồng bằng sông Cửu Long đến với các vùng miền trong nước và bạn bè quốc tế; đồng thời là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi với chính quyền, doanh nghiệp của tỉnh địa phương, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh.
Đặc biệt, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển ổn định nông nghiệp – nông thôn của ĐBSCL xứng với tiềm năng, vị thế là vựa lúa nhất của cả nước.

Gạo ngon từ khắp các vùng miền trên cả nước hội tụ về Festival

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Được – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, hiện Việt Nam xuất khẩu lúa gạo đứng thứ nhì thế giới, trong đó Long An mỗi năm sản xuất 2,8 triệu tấn lúa. Tỉnh kỳ vọng sau Festival này và sau lễ công bố logo thương hiệu lúa gạo, các thị trường trên thế giới sẽ biết thêm nhiều đến lúa gạo của Việt Nam nhiều hơn nữa. Hạt lúa gạo của Việt Nam sẽ tiếp tục vươn xa ra thế giới từ đó góp cho phát triển kinh tế và giúp thu nhập cho người dân ngày càng cao hơn.

Trong khuôn khổ Festival lần này còn diễn ra nhiều hoạt động, cụ thể như: “Thực trạng xâm nhập mặn và khô hạn – Giải pháp ứng phó – Bảo vệ cây lúa – Phát triển của hạt gạo Việt Nam” và “Gạo sạch Việt Nam – khẳng định vị trí – vươn tầm quốc tế”. Ngoài ra, Sở Công thương Long An còn phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức “Chương trình bình ổn thị trường giữa các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh năm 2018.

Ông Phạm Minh Hùng, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội ND Việt Nam, phụ trách phía Nam, phát biểu tại Lễ khai mạc

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu gạo bền vững, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo (có hiệu lực từ ngày 1.10.2018), tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường, qua đó góp phần thúc đẩy và nâng cao kim ngạch cho xuất khẩu gạo Việt Nam. Ngoài ra, Đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo, Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo cũng góp phần thúc đẩy tăng cường liên kết gắn sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị, bảo đảm chất lượng gạo xuất khẩu, xây dựng và khẳng định uy tín và thương hiệu gạo Việt Nam. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh triển khai xúc tiến thương mại, bao gồm cả tìm kiếm thị trường, tìm kiếm thông tin phục vụ cho hoạt động xuất khẩu gạo.

Minh Sơn – Thanh Phong

 

Theo NA&ĐS/KT&DB

Loading...

Xem thêm

Bài viết liên quan: