“Miếng mồi béo bỡ” của thị trường smartphone tại Châu Á-Thái Bình Dương

Hiện nay, thị trường châu Á-Thái Bình Dương chiếm một nửa doanh số điện thoại thông minh toàn cầu tăng 5% đạt giá trị 522 tỷ USD vào năm 2019.

Mới đây, công ty GfK đã nghiên cứu về thị trường điện thoại thông minh và các thiết bị có thể chiếm thị trường khoảng 44% thị trường hàng tiêu dùng công nghệ có giá trị lên tới 1,2 nghìn tỷ USD trên toàn cầu, tức là vào khoảng 522 tỷ USD. Năm 2018, thị trường smartphone và wearable tăng trưởng 5% – con số tương đối lạc quan trong bối cảnh nhiều dự báo không mấy tích cực. Dự báo, năm 2019 mức tăng trưởng rất có thể chỉ vào khoảng 1%.

Loading...

Theo đó, thị trường smartphone tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hơn 732 triệu chiếc điện thoại thông minh đã được bán vào năm 2018. Mặc dù con số này giảm nhẹ so với năm trước đó nhưng tổng chi tiêu của người tiêu dùng cho smartphone lại  tăng 5%.

Trong đó, Trung Quốc chiếm 60% giá trị và 54% khối lượng thị trường. Đất nước tỷ dân cũng là quốc gia đóng góp lớn nhất cho thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Theo ông Alexander Dehmel – Giám đốc nghiên cứu thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương của GfK, nhấn mạnh: “Người dùng Trung Quốc tiêu thụ phần lớn số điện thoại thông minh được sản xuất trên toàn cầu, đồng thời cũng là ngôi nhà cho các thương hiệu nội địa đang ngày một toàn cầu”. Bên cạnh đó, thị trường smartphone Châu Á-Thái Bình Dương đang vô cùng nóng bỏng “Lượng điện thoại thông minh của các nhà sản xuất Trung Quốc được tiêu thụ ở nước ngoài trong năm 2018 đã tăng lên mốc 40%, so với con số 31% vào năm 2016”, ông Alexander Dehmel cho biết thêm.

Tương tự, Ấn Độ là nước đứng thứ hai sau Trung Quốc về người dung smartphone và đã vượt qua xu hướng giảm trên toàn cầu, để tăng trưởng cả về doanh số và giá trị thị trường trong năm 2018. Trong đó, Ấn Độ lần lượt chiếm 19% doanh số và 21% giá thị trường smartphone tại châu Á – Thái Bình Dương. Hơn 161 triệu điện thoại thông minh trị giá hơn 28,5 tỷ USD đã được bán ở Ấn Độ vào năm ngoái.

Cùng với đó, thị trường smartphone trên toàn cầu chiếm 12% doanh số được bán ra năm 2018 có giá từ 800 USD trở lên. Con số này tăng 3% so với 9% trong năm 2017.

Mặc khác, phân khúc 150-400 USD tiếp tục nóng bỏng khi chiếm 46% thị trường điện thoại thông minh được bán trên toàn cầu. Người dùng ngày càng chi nhiều tiền hơn cho các mẫu smartphone của mình

Do vậy, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các dòng điện thoại thông minh cao cấp đang ngày một chiếm ưu thế khi tầng lớp trung lưu ngày một đông hơn.

Cùng với đó, các thương hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc ngày càng phổ biến trên thế giới, đặc biệt ở các thị trường mới nổi. Điển hình tại thị trường ở Indonesia, các thương hiệu điện thoại Trung Quốc chiếm khoảng 42% lượng điện thoại thông minh được bán tại quốc gia này vào năm 2018.

Quang Hiếu

Theo NA&ĐS/KT&DB

Loading...

Xem thêm

Bài viết liên quan: