Mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tăng trưởng mạnh tại thị trường Việt Nam

Trong vài năm trở lại đây, số lượng các siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã tăng gấp 4 lần. Theo đó, mô hình cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh tại Việt Nam và lợi thế đang nghiêng về nhà đầu tư nước ngoài…

Tốc độ mở cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam hiện đã tăng tới 200% mỗi năm. Điển hình, chuỗi cửa hàng tiện lợi đang có mặt tại Việt Nam, top 3 dẫn đầu vẫn thuộc về những cái tên quen thuộc như: Vinmart+ của Việt Nam, Circle K của Mỹ và B’s Mart của Thái Lan…

Hiện nay các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh mẽ và phủ sóng khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước

Theo bà Võ Thị Khánh Trang – Trưởng bộ phận nghiên cứu tư vấn Savills TP.HCM, cách nay khoảng 10 năm, đã có những chuỗi cửa hàng tiện lợi của doanh nghiệp trong nước. Thế nhưng mô hình này vẫn chưa thành công vì giá bán chưa phù hợp với đa số người tiêu dùng nên họ cho rằng “liệu sự tiện lợi có đáng để bỏ tiền?”.

Hiện nay, mô hình này đang bùng nổ theo nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ. Theo khảo sát người tiêu dùng của Savills TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tỷ lệ người tiêu dùng thích đến các cửa hàng tiện lợi là 17%, cao hơn nhiều so với mức 4% vào năm 2015.

Tại Việt Nam, trước sức mạnh về tiềm lực kinh tế cũng như kinh nghiệm quốc tế của doanh nghiệp ngoại, các thương hiệu Việt Nam đang tích cực mở rộng chuỗi để tăng thị phần. Theo đó, những cửa hàng tiện lợi hoạt động 24h như: Shop&Go, Circle K, B’s mart, FamilyMart… đến các siêu thị mini như Co.op Food hay Vinmart+. Những cửa hàng tiện lợi này đang phát triển theo chuỗi từ hàng chục tới hàng trăm cửa hàng.

Bởi, người tiêu dùng Việt Nam đang lựa chọn nhiều hơn việc mua sắm tại các siêu thị tiện lợi bởi họ có thể lựa chọn từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ, kem đánh răng hay văn phòng phẩm, thậm chí khách hàng còn có thể trả một số loại hóa đơn điện, nước hay đặt vé…

Hãng tư vấn A.T. Kearney của Mỹ mới đây đã công bố kết quả khảo sát cho thấy mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là phân khúc đang phát triển nhanh nhất của thị trường bán lẻ Việt Nam. Quy mô nhỏ khiến các cửa hàng này rất nhanh nhạy, luôn biết cách thay đổi để phù hợp với người tiêu dùng. Việt Nam hiện đứng vị trí thứ 6 trong các thị trường bán lẻ hấp dẫn toàn cầu.

Bên cạnh đó, các chuỗi cửa hàng tiện lơị, siêu thị mini như Family Mart hay 7-Eleven cũng đã có kế hoạch lần lượt đạt được con số 1.000 cửa hàng tại Việt Nam vào năm 2020 và 2027. Trong khi đó, các thương hiệu nội như Co.op Food hay VinMart+ cũng dự kiến sẽ có khoảng 4.000 cửa hàng vào năm 2020.

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, nhu cầu mua sắm tại kênh hiện đại của người Việt Nam mới chỉ chiếm 20 – 25% chi tiêu tiêu dùng, còn rất thấp so với các nước. Cụ thể, tại Philippines tỷ lệ mua sắm ở kênh hiện đại chiếm 33%, ở Thái Lan 34%, Trung Quốc 51%, Malaysia 60% và Singapore 90%. Ông Vũ Vinh Phú cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất lớn để các hệ thống cửa hàng tiện lợi phát triển.

Như vậy, hiện nay nhóm người tiêu dùng trẻ đang dẫn dắt thị trường và nhu cầu về giao hàng nhanh là đòi hỏi cần nhà bán lẻ đáp ứng. Vì lẻ đó, các nhà bán lẻ không nên phân biệt bán lẻ online hay offline mà phải tích hợp mô hình bán lẻ đa kênh để đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Thuỳ Duyên

Theo NA&ĐS/KT&DB

Loading...

Xem thêm

Bài viết liên quan:
loading...