Thị trường điện thoại Việt – “Ba chìm, bảy nổi”

Sự bùng nổ của thị trường điện thoại di động thông minh của các hãng Việt như: Vsmart, BKAV, Asanzo…chỉ trong thời gian ngắn thì thị trường này đã và đang bị xáo trộn đáng kể. Bên cạnh việc cạnh tranh có 2 chiến lược rõ ràng: Cạnh tranh bằng Giá, hoặc Khác biệt sản phẩm – dịch vụ…

Năm 2018, là năm mà điện thoại Việt được rất nhiều người dung Việt quan tâm nhiều nhất. Bởi, các năm trước không phải không có điện thoại Việt ra đời, nhưng yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa là sự cộng hưởng để có một năm sôi động chưa từng có với những hãng smartphone Việt Nam.
Điển hình, sự tên tuổi của các hãng chính là BKAV và Vsmart, Asanzo… BKAV với Bphones có thiết kế khác biệt và Vsmart với 4 chiếc điện thoại giá vừa túi tiền người dùng dễ lựa chọn đã làm cho thị trường phải có một cái nhìn cái về điện thoại Việt. Xuất phát ở chỗ điện thoại Việt được xem như sự không hoàn mỹ của các dòng điện thoại này làm người dung máy cảm thấy nhàm chán, xấu, chất lượng kém và không nổi bật. Sự xuất hiện của Vmart với những model mạnh mẽ hơn, đẹp mắt hơn, chạy nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn.

Thế nhưng, điện thoại Việt không hẳn lâu nay không tốt, hãng Mobiistar cũng có những phiên bản tương đối ổn và hãng này đang bán tốt ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, truyền thông của hãng này không đủ mạnh để nhiều người dùng biết đến, yếu tố thiên thời địa lợi cũng đã nói lên điều này.

Bên cạnh đó, Vsmart đi theo hướng làm ra những chiếc máy không quá đặc biệt, không quá khác như Bphone 3 của BKAV. Nhưng những tính năng cơ bản của Vsmart thì hoàn thiện, thiết kế và chức năng an toàn không tạo sự tranh cãi kể từ khi ra mắt những phiên bản đầu tiên. Đặc biệt, với mức giá của Vsmart tương đối tốt có thể cạnh tranh được cùng những hãng Trung Quốc…

Hiện nay, trong bối cảnh Bphone và Vsmart thu hút sự chú ý của người dung thì những hãng điện thoại Việt khác như Asanzo, Mobiistar lại khá trầm lắng trong năm 2018. Bên cạnh một số sự kiện và sản phẩm được cho ra lò…Song song với đó, việc các hãng này làm truyền thông và marketing chưa tạo được dấu ấn lẫn sức hút. Do vậy, nhiều người dùng Việt vẫn chưa biết quen thuộc với các tên tuổi này hoặc không cân nhắc sản phẩm của họ khi đi mua máy. Hy vọng, bước sang năm 2019 các hãng này sẽ có nhiều chiến dịch tốt hơn để tăng mức độ nhận diện…

Có thể, năm 2019 là thời gian mà các hãng điện thoại Việt cần đáp trả quyết liệt hơn đối với Vsmart, đồng thời Vsmart sẽ tung ra nhiều mẫu máy mới tùy biến mạnh hơn về mặt phần mềm để làm sôi động thị trường các dòng sản phẩm điện thoại thông minh Việt nhằm nhắm vào người dùng trong nước có thêm nhiều sự lựa chọn và yêu thích. Liệu năm 2019 sẽ thú vị với mảng điện thoại Việt.

Đinh Dương – Khải Trí

Theo NA&ĐS/KT&DB

Loading...

Xem thêm

Bài viết liên quan:
loading...