Thương lái “heo bẩn” và những chiêu trò trêu ngươi!

NADSO – Sau 3 kỳ báo chúng tôi đã phản ánh về việc 2 công ty Hoàng Anh và Hoàng Ánh Linh có những chiêu trò, tiểu xảo qua mặt, tráo đổi nguồn heo chất lượng của các tập đoàn chăn nuôi, trang trại có thương hiệu thành nguồn heo kém chất lượng vào các công ty thực phẩm tại TP. HCM thì mới đây, chúng tôi nhận được một mảnh giấy cám ơn đầy “thách thức” của 2 công ty này. Mảnh giấy này không chỉ thách thức báo chí, mà nó còn như trêu ngươi trước những tập đoàn chăn nuôi lớn, đối tác của 2 công ty này như Anco….

Trong quá trình chúng tôi tìm hiểu và cho đăng tải loạt bài viết phản ánh tiêu cực, 2 công ty này đã viết một mảnh giấy gửi đi một số nơi với nội dung như sau: “thư cám ơn đến báo Nhiếp ảnh và đời sống, đã đồng hành sát cánh với 2 công ty chúng tôi. Nói lên những điều tốt đẹp mà 2 công ty chúng tôi đã làm được trong thời gian vừa qua…” (?!)

“Thư cảm ơn” mà 2 công ty Hoàng Ánh Linh và Hoàng Anh gửi đi, với lời lẽ đầy trêu ngươi

Có thể thấy được, đây là một lời thách thức đầy ngông cuồng mà 2 công ty này gửi đến những tập đoàn, những trang trại mà mình đã mua bán heo, cũng như thách thức cơ quan báo chí, thách thức các lực lượng chức năng có liên quan.

Đến nay, chúng tôi đã đăng tải 3 bài viết về công ty Hoàng Anh và Hoàng Ánh Linh có biểu hiện “treo đầu dê bán thịt chó”; nghi vấn sự tiếp tay của một số cán bộ thú y ở các địa phương về quá trình biến heo không có chứng chỉ VietGAP thành heo có chứng chỉ VietGAP hợp pháp nhập cho các đối tác; qua mặt tất cả các phòng ban của công ty để heo của công ty Hoàng Ánh Linh và Hoàng Anh được phép nhập vào…

Theo nguồn tin từ các lái heo từ Đồng Nai, việc 2 công ty này mua được heo với số lượng lớn của công ty Anco tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai trong suốt một thời gian dài dù đã nhiều lần heo tại tập đoàn Anco này bị tráo đổi thành heo dịch bệnh. Chúng tôi không biết là có hay không sự ưu ái đối với 2 công ty này hay không?. Bởi chúng tôi đã từng đến phòng kinh doanh của tập đoàn Anco này tại KCN Sông Mây, Bắc Sơn, Trảng Bom để đặt vấn đề mua heo. Tiếp chúng tôi, người phụ nữ tên Liễu rất nhiệt tình hứa hẹn, nhưng sau đó khi chúng tôi liên lạc lại thì cô này không bao giờ nhận điện thoại. Chứng tỏ rằng 2 công ty này rất có tầm ảnh hưởng tại công ty chăn nuôi heo Anco. Nếu không, sau nhiều vụ bị phát hiện là tráo đổi heo Anco để nhập đi thị trường Campuchia, còn heo thường thì nhập cho các đối tác tại TP. HCM bị phát hiện, 2 công ty này vẫn không bị ảnh hưởng gì trong việc mua heo tại tập đoàn Anco.

Không biết 2 công ty này đã sử dụng tiểu xảo, chiêu trò gì để qua mặt các đối tác nhập heo của mình, hay chính những người có trách nhiệm thu mua heo của 2 công ty này đã ra tay che chắn, bảo vệ cho những sai trái của 2 công ty này? Chiêu trò tráo đổi heo này đã kéo dài nhiều tháng qua, không phải mọi người không biết đến, nhưng có lẽ vì tiềm lực của 2 công ty này quá mạnh nên luôn được bỏ qua? Việc 2 công ty này mỗi ngày tiêu thụ từ 300 – 700 con heo nên luôn là đối tác lớn của các tập đoàn chăn nuôi heo. Không biết rằng đằng sau những ưu ái trong việc bán heo cho 2 công ty này của tập đoàn Anco là do có những mối quan hệ cá nhân, lợi ích nhóm hay không? Bởi khi đề cập đến vấn đề này, những thương lái trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ mỉm cười đầy ẩn ý.

Thiết nghĩ, một công ty chăn nuôi heo lớn, đầu tư một trang trại lớn với quy mô trang thiết bị với đầu ra mỗi tháng vài nghìn con heo thì phải mất hàng trăm tỷ đồng. Nếu một lái heo có tâm, cùng xây dựng thương hiệu cho các trang trại, các tập đoàn chăn nuôi thì sẽ không bao giờ dùng những tiểu xảo chiêu trò để đánh tráo heo kiếm lợi nhuận như vậy? Bất chấp việc phá đi thương hiệu của 1 tập đoàn, 1 trang trại đã cố công gầy dựng, bất chấp đi sức khỏe của người tiêu dùng. Không phải cứ dựa vào thế có tiền, có quan hệ, có quyền lực rồi lôi kéo các đồng chí thú y để tráo đổi heo. Trong thời điểm dịch bệnh lở mồm long móng đang có nguy cơ bùng phát ở các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ này, nếu như các cơ quan chức năng không giám sát chặt chẽ, những công ty thực phẩm tại TP. HCM không kiểm tra kỹ nguồn heo đầu vào, thì rất có thể nguồn heo mang nguồn bệnh sẽ đến tay người tiêu dùng bởi chính những thương lái Hoàng Anh và Hoàng Ánh Linh này. Với mức giá rẻ mạt khi heo mắc bệnh, khó có thể nói được nguồn lợi nhuận mà 2 công ty này thu được khi tráo thành heo chất lượng VietGAP.

Chúng tôi mong muốn rằng 1 trong 4 thương hiệu lớn các tập đoàn chăn nuôi tại khu vực Đông Nam Bộ và các trại heo lớn có buôn bán với 2 công ty Hoàng Anh và Hoàng Ánh Linh này phải hết sức thận trọng, đề phòng những chiêu trò. Có thể 2 công ty này sẽ thông qua các thương lái khác nhờ mua heo giúp. Nếu xảy ra việc nguồn heo dịch bệnh đến người tiêu dùng, thương hiệu của các tập đoàn này bị ảnh hưởng, bị mất niềm tin như thế nào thì hơn ai hết, các tập đoàn biết rõ.

Dù là tập đoàn chăn nuôi của người Việt, Hàn Quốc, Thái Lan hay Malaysia, khi đầu tư vào Việt Nam, họ đều muốn thương hiệu của mình ngày càng phát triển, ngày một vững bền. Không thể vì một lợi ích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến cả một thị trường. Bên cạnh đó, những đối tác nhập heo của 2 công ty này cần phải rà soát mạnh tay trong khâu kiểm tra nguồn heo nhập về, không để những cá nhân vì có lợi ích riêng mà bỏ qua cho nguồn heo kém chất lượng được nhập vào, giết mổ, chế biến rồi đến tay người tiêu dùng một cách dễ dàng như thời gian qua.

Lực lượng thú y Rạng Đông kiểm tra gắt gao những xe heo, với quy định mới, lực lượng thú y sẽ dễ dàng kiểm tra tình hình dịch bệnh hơn

Trong thời gian gần đây, lực lượng thú y tại trạm thú y Rạng Đông cũng đã bắt tay vào đối phó với tình hình dịch bệnh heo lở mồm long móng. Theo quy định, với diện tích sàn xe và chiều cao thành thùng, thì cứ mỗi m2 chỉ được chứa tối đa 2 con heo. Có như vậy khi kiểm tra, lực lượng thú y có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng heo, không bỏ sót bất cứ trường hợp nào. Mong rằng, tại các điểm kiểm dịch khác, việc tăng cường kiểm tra, bổ sung quy định kiểm tra sẽ gắt gao hơn như ở trạm thú y Rạng Đông, có như vậy nếu như nguồn heo dịch bệnh được tuồn về cũng dễ dàng kiểm soát, dập tắt, không cho đến tay người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về những chiêu trò tráo heo của 2 công ty này trong các kỳ tới.

Nhóm PVPL
Theo NA&ĐS

Theo NA&ĐS/KT&DB

Loading...

Xem thêm

Bài viết liên quan: